Cách áp dụng INSIGHT vào các lĩnh vực khác không chỉ mỗi bán hàng

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
68
10
8
#1
Cách áp dụng INSIGHT vào các lĩnh vực khác, không chỉ với việc viết bài QUẢNG CÁO BÁN HÀNG ( Kì 1)

Kì 1: Áp dụng Insight vào việc chốt sale, bán hàng.

Lâu lắm không viết bài nào lên group, cái mốc 50 bài viết phải rút ngắn lại thôi he he.

Hôm nay mình xin chia sẻ một vài áp dụng của mình của insight vào cái tiêu đề ( chứ không phải như cái ảnh mình đi MƯỢN nha :D)

Chả là, đầu năm ngoái có được học về insight và chỉ lòng vòng áp dụng cho việc viết các bài quảng cáo thôi, nhưng sau này mới thấy cái câu của anh thầy dạy lúc đấy cực chuẩn: Đọc suy nghĩ của người đối diện.

Cach ap dung insight vao cac linh vuc khac khong chi moi ban hang.jpg

Nếu ai chưa biết insight là gì thì là một thiếu xót rất lớn với hoặc có lỗi với marketing hi hi, hãy google hoặc tìm thêm tài liệu về cái này nhé đây là cách học dễ nhớ nhất.

Thi thoảng mới ra cửa hàng, gặp những khách hàng bằng xương bằng thịt, thế là mình bắt đầu vận dụng để chốt:

Câu chuyện số 1:
Một em học sinh cấp 2 tới cửa hàng in ảnh...thần tượng, dù chỉ là ảnh rửa đáng giá 2000đ/cái. Và in 72 cái nên tôi đã đọc suy nghĩ và bớt luôn 2 ảnh ...không lấy tiền. Vì với học sinh vài nghìn cũng quý và với một em học sinh cấp 2, việc được tặng... dù chỉ là 2-3 cái ảnh rửa bé tẹo của thần tượng thôi *(giá gốc chỉ 1.500đ/cá), đã khiến em ấy trở thành khách hàng cực kì thân thiết của cửa hàng tôi, ngộ nghĩnh là lần nào em ấy cũng cố in lẻ 1-2 ảnh ( và tất nhiên là mong được gặp tôi ) Lần nào gặp tôi là e ấy cười cực kì tươi vì biết được tặng he he. Em này vẫn in đều và rủ rất nhiều bạn bè tới in :).

Câu chuyện số 2:
Một khách hàng bỉm sữa, luôn miệng hỏi có miễn phí ship không em? Tức là, người ta là người không thích phí ship, dù bạn có tặng gì thì họ cũng nghĩ là... lẽ đương nhiên họ phải được, và vẫn nhất nhất hỏi có được ship không em? Quyết định của bạn là gì? Mất thêm 20-30k tiền ship hay là vẫn bắt khách chịu? Và tôi quyết định là không đợi khách hỏi lần 2... tặng luôn ship cho khách, thậm chí tặng luôn thêm vài ảnh ...đút ví trị giá chỉ 2000đ thôi mà khách đã...gục hẳn, gửi in và giới thiệu khách liên tục cho tôi. Với những khách "lộ" insight thế này rất dễ làm việc, dễ chốt.

Câu chuyện số 3:
Tôi có một công ty in mãi in mãi mỗi đợt toàn 4-5 triệu, nhưng tuyệt nhiên không bao giờ đòi hạ giá, và thế tôi luôn tìm cách tối ưu cho họ cách chọn ảnh, sao cho đẹp sao cho tốt. Thậm chí tôi đề nghị họ là cho nhân viên sang bên tôi để học cách lấy hình nét, chỉnh sửa cơ bản ... không mất tiền. Và cả teamview hướng dẫn nếu cần. Do đó ảnh họ in cực đẹp và chất lượng, khách hàng họ rất ưng ý. ( Trước đó tôi liên tục e ngại vì chất lượng ảnh rất kém và trao đổi trực tiếp với quản lý của họ để tìm giải pháp). Và thế là, tôi không cần bớt đồng nào, nhưng khách hàng cực kì hài lòng. Tôi đọc insight: Họ là công ty gia công nội thất cho BĐS, họ có ngân sách và chỉ cần giá hợp lý, nhưng phải CHẤT LƯỢNG, và họ chọn chúng tôi và ngày càng ưa thích. Vì thế tôi lựa chọn tăng chất lượng dịch vụ cho họ.

Câu chuyện số 4:
Một khách hàng đặt chúng tôi in những tấm ảnh như kiểu vẽ tranh sơn dầu để làm decor cho các ngôi nhà mới sắp bàn giao, họ làm việc rất nhiệt tình và chúng tôi rất cố gắng để tìm ra những tấm hình nhưng không sao đủ chất lượng. Và khách cũng đã khá gấp gáp, vì vậy tôi tận dụng khả năng quan sát và liên kết chỉ cho họ ra chỗ mạn Nguyễn Thái Học, và nói ở đó sinh viên chép tranh được thuê rất rẻ, anh có thể ra tham khảo, giá thành cũng sẽ rẻ hơn và nhanh hơn là in ảnh gỗ to. Sau này khách hàng nhắn tin cực kì dài và cảm ơn tôi, tôi đọc insight họ là người rất tận tâm với công việc, và họ sẽ cảm ích với việc được tận tình chỉ cách làm, và sau này họ cũng giới thiệu cực kì nhiều khách hàng cho tôi.

Câu chuyện số 5:
Khi tôi bị mỗi ngày tới 20 cuộc điện thoại từ bên HD Credit khỉ gió nào đó...đòi tiền ( hoá ra là số đt cũ tôi mua dùng để kinh doanh thì lại dính 1 bà nào đó mua hàng rồi bùng tiền, không trả, mà số điện thoại này để vay. Vậy là sau vài nhân viên tháng chửi bới, tôi đã quyết định giúp nhân viên của tôi:

- Đầu tiên tôi nhẹ nhàng nói với nhân viên đòi tiền: Chào em, anh biết em chỉ là nhân viên đòi tiền, đó là công việc của em, và em không có lý gì mà phải nghe lời những người như anh hay nhân viên của anh chửi cả, em cho anh biết, tên người đã nợ tiền bọn em?
- Bạn nhân viên cảm ơn và bắt đầu hợp tác: cung cấp số điện thoại, tên người nợ, mã số hợp đồng, và hướng dẫn tận tình cách gỡ số này ra khỏi hồ sơ nếu đang bị làm phiền.

Đây là điều cả vài tháng nhân viên của tôi không thể làm được.
Tôi chỉ cần đặt mình vào địa vị bạn nhân viên kia và nói đúng 1 câu bạn ấy thấy đúng và tôi đã có chìa khoá mở ra cách giao tiếp và giải quyết được công việc.

Nếu các bạn muốn luyện khả năng này, đầu tiên, hãy đọc hết cuốn sách, câu chuyện ngụ ngôn RẤT MỎNG: Bí mật trị vì vương quốc đến quản lý công ty.
Bản thân tôi đánh giá cuốn này còn hay và dễ hiểu hơn cả phi lí trí. Để bạn biết phải làm gì với những người xung quanh!

Theo fb Hoàng Hoa Trung Art
 

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,332
Bài viết
21,167
Thành viên
89,402
Thành viên mới
OCM

Thành viên trực tuyến