Các yếu tố xếp hạng và nội dung cho Tìm kiếm trên Google AI

20/11/13
413
201
43
#1
Tôi đã cân nhắc về các yếu tố xếp hạng trong năm nay và có hỏi một số SEO hàng đầu để kiểm tra tính thực tế (Real World Ranking Factors - Các yếu tố xếp hạng thế giới thực). Thông tin phản hồi mà tôi nhận được đã xác định hướng suy nghĩ của tôi về các yếu tố xếp hạng. Thuật toán của Google đã thay đổi đáng kể. Mặc dù các yếu tố xếp hạng vẫn quan trọng, nhưng các yếu tố nội dung có thể còn đóng vai trò quan trọng hơn.

Rút ra một số yếu tố xếp hạng SEO

Công cụ tìm kiếm phát triển nhanh hơn ngành công nghiệp SEO. Ngành công nghiệp SEO đang ở trạng thái liên tục bắt kịp. Một ví dụ dễ hiểu nhất đó là thông báo vào năm 2005 về phân tích thống kê vai trò trong các trang web xếp hạng (chất lượng trang web) và giảm hạng (spam).

Phân tích thống kê – 2005

Phân tích thống kê là một bước phát triển lớn trong thuật toán công cụ tìm kiếm. Các yếu tố xếp hạng liên kết với SEO phát triển cùng với nó. Các yếu tố xếp hạng liên kết hiện tập trung chủ yếu vào số lượng thống kê có liên quan của văn bản liên kết và v.v.. Số lượng các liên kết vẫn là một yếu tố xếp hạng quan trọng.

Thuật toán Penguin – 2012

Thuật toán Penguin, được cho là về Xếp hạng Liên kết, cũng khiến cộng đồng SEO ngạc nhiên. Không ai thấy nó xuất hiện như thế nào. Cũng có rất nhiều dự đoán về nó là gì.

Phải mất vài năm trước khi một lời giải thích hợp lý được ủng hộ bởi các trích dẫn đã được công bố trước đó, Thuật toán Penguin là gì?

Thuật toán xếp hạng liên kết là một cột mốc quan trọng đã làm thay đổi cách nghĩ của ngành công nghiệp SEO về các yếu tố xếp hạng liên quan đến các liên kết. SEO không chỉ là về việc có được nhiều liên kết và các văn bản neo. Các yếu tố xếp hạng tiến triển trong việc đáp lại công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web.

Các yếu tố xếp hạng cho AI

Bây giờ chúng ta đang ở trong thời đại mà AI trả lời 30% các truy vấn tìm kiếm. SEJ đã xuất bản bài báo đầu tiên thảo luận về Neural Matching là tên của một nghiên cứu cụ thể. Google đã sử dụng AI trong việc tìm kiếm hầu như cả năm 2018. Nó chỉ mới được công bố cách đây vài tháng.

Vậy xếp hạng AI ảnh hưởng đến các yếu tố xếp hạng như thế nào?

Xem xét các thuật toán loại AI này, rõ ràng là chúng có xu hướng đi vào hoạt động sau khi thuật toán xếp hạng đã làm điều đó rồi. Vì vậy, chúng tôi có thể chắc chắn khi giả định rằng các yếu tố xếp hạng kiểu truyền thống như liên kết hay tiêu đề vẫn đóng vai trò nhất định trong việc loại bỏ spam và các ứng cử viên kết quả tìm kiếm ít liên quan hơn.

Các công cụ tìm kiếm thực hiện xếp hạng các trang web cho một truy vấn tìm kiếm trong gọi là Công cụ xếp hạng. Sau đó, các kết quả được chuyển qua thuật toán Neural Matching rồi chọn kết quả tìm kiếm với các yếu tố khác hơn là chọn các yếu tố xếp hạng truyền thống. Các liên kết không có vai trò gì trong phần này của xếp hạng tìm kiếm.

Tất nhiên thì đây là một quá trình đơn giản hóa. Có một vài thuật toán khác trong công cụ xếp hạng sẽ giới thiệu đến người tìm kiếm các từ đồng nghĩa và bắt đầu mở rộng số lượng trang, không giới hạn kết quả cho các trang chứa tất cả các từ khóa.

Điều quan trọng tôi nghĩ nên lưu ý đó là các thuật toán dựa trên AI này có xu hướng hoạt động sau khi các thuật toán xếp hạng đã làm điều đó rồi. Vấn đề là, các yếu tố xếp hạng truyền thống như tiêu đề, thẻ tiêu đề, thuộc tính alt và liên kết chiếm ít tầm quan trọng hơn.

Tìm kiếm AI mong muốn trả lời như một con người

Khi bạn tìm kiếm câu trả lời trong một trang web cho một câu hỏi, bạn có kiểm tra thẻ tiêu đề và các tiêu đề? Tất nhiên là không rồi. Bạn đang tìm câu trả lời của bạn.

AI của Google có thể được cho là làm điều tương tự như vậy.

Nói một cách đơn giản, AI có thể được cho là có hai chức năng:
  • Để hiểu chính xác khi một người nhập truy vấn tìm kiếm thì họ có ý gì.
  • Để tìm một trang web trả lời chính xác câu hỏi được ẩn trong bất kỳ truy vấn tìm kiếm cụ thể nào.
Cũng giống như một con người ngoài đời thực, AI sẽ không tính số lần từ khóa xuất hiện trên trang nữa. Cũng không phải là nó tìm kiếm từ đồng nghĩa. Nó đang tìm cách trả lời một câu hỏi, để giải quyết vấn đề.

Vì vậy, thay vì tập trung hoàn toàn vào các yếu tố xếp hạng truyền thống, bạn nên suy nghĩ về câu trả lời (ngay cả đối với Thương mại điện tử).

Trong thương mại điện tử, ai đó đang tìm mua. Vì vậy, nó có nghĩa là nên để nội dung hữu dụng trên trang đó? Như thường lệ, hãy thử kiểm tra những gì Google xếp hạng để xác nhận.

Các yếu tố nội dung để xếp hạng

Các yếu tố nội dung là điều mà tôi đang hướng đến trong bài viết này. Tôi không ủng hộ việc bỏ qua các yếu tố xếp hạng. Tôi gợi ý rằng việc xem xét sâu hơn về các yếu tố nội dung để kết hợp các cân nhắc cho SEO là khá hữu ích.

Yếu tố nội dung
  • Hình ảnh là nội dung.
  • Chủ đề là nội dung.
  • Ý nghĩa truy vấn tìm kiếm là trọng tâm của nội dung.
Hình ảnh dưới dạng Nội dung

Những hình ảnh được lựa chọn cẩn thận có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang web và giúp nó trở thành các đoạn trích nổi bật, trong phần bổ sung để xếp hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google.

Chủ đề là Nội dung

Phác thảo chủ đề của bạn chính là nội dung. Nó cung cấp tiêu điểm cho trang web của bạn. Theo ý kiến cá nhân tôi, thiếu một chủ đề tập trung là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc trang web không có khả năng để xếp hạng. Tôi thực hiện nhiều lần kiểm tra trang web và đây là một điều khá phổ biến đối với thuật toán tìm kiếm hiện nay.

Không có khả năng xếp hạng không phải lúc nào cũng về “chất lượng trang” và “bị spam”. Điều này càng làm cho trang web bị xếp hạng kém hơn, đặc biệt đối với các trang web thông tin, đây là một vấn đề đối với chủ đề trang.

Tìm kiếm ý nghĩa truy vấn

Chúng ta không còn ở trong Kỷ nguyên từ khóa nữa. Nghiên cứu từ khóa chỉ là bước khởi đầu. Hiểu ý nghĩa của người dùng mới chính là sự phát triển tiếp theo của SEO, theo sau cách các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web.

Các yếu tố xếp hạng có thể hỗ trợ các yếu tố nội dung

Các loại yếu tố xếp hạng có xu hướng hỗ trợ cho các loại yếu tố nội dung. Ví dụ: một nhà xuất bản hiểu biết sẽ chọn hình ảnh có liên quan trực tiếp đến nội dung. Đó là sự xem xét về yếu tố nội dung.

Dưới đây là vài ví dụ về các cân nhắc liên quan đến xếp hạng:
  • Nội dung xung quanh hình ảnh có liên quan trực tiếp đến hình ảnh đó.
  • Phụ đề được liên kết với nội dung và thông báo cho Google biết hình ảnh nói đến điều gì.
  • URL của hình ảnh nên mô tả hình ảnh đó.
Hai yếu tố đầu tiên thường không được coi là yếu tố xếp hạng, nhưng chúng đóng vai trò quan trọng. Mặc dù URL mô tả có thể được coi là yếu tố xếp hạng, tôi có xu hướng xem xét cả ba yếu tố đó là yếu tố nội dung, cùng với sự lựa chọn của chính hình ảnh đó. Tất cả chúng đều làm việc cùng nhau để cho biết hình ảnh nói đến điều gì và bản thân hình ảnh hoạt động gây ảnh hưởng đến ý nghĩa của trang web đó.

Cách cũ áp dụng cho SEO thường là:

Nghiên cứu từ khóa> Thêm từ khóa vào yếu tố xếp hạng (neo, tiêu đề, đầu đề), dẫn đến> Xếp hạng

Hãy xem xét thuộc tính Alt

Thuộc tính alt có liên quan đến khả năng truy cập. Cách đúng để sử dụng thuộc tính alt là mô tả rõ ràng hình ảnh có nghĩa gì.

Dưới đây là những gì trang dành cho các developers của Google đề xuất:

“Hình ảnh là một thành phần quan trọng của hầu hết các trang web và tất nhiên cũng là điểm gắn bó cụ thể đối với người dùng có thị lực kém. Chúng ta phải xem xét vai trò của một hình ảnh trong một trang để hiểu được loại văn bản thay thế nào cần phải có.
Trong trang, chúng tôi có hình ảnh một con mèo, minh họa một bài viết về hành vi xử xự đặc trưng của mèo.
… Bạn có thể sử dụng thuộc tính alt để cung cấp một văn bản thay thế hữu ích cho hình ảnh này - ví dụ: “Con mèo nhìn chằm chằm vào không gian.”

Google không khuyên bạn sử dụng từ khóa của mình trong thuộc tính alt. Google khuyên bạn nên mô tả chính xác hình ảnh đó có nghĩa là gì.

Ví dụ, trong một bài viết trước về ngày phát hành của WordPress 5.0 (wordpress 5.0 release date) trong tình trạng không chắc chắn nên tôi đã sử dụng hình ảnh trẻ em chơi trò limbo để minh họa.

Trong thuộc tính alt, tôi mô tả chính xác hình ảnh dưới dạng:

"Hình ảnh của con tượng trưng cho WordPress đang chơi trò limbo, một phép ẩn dụ cho tình trạng không chắc chắn."

Và nó được xếp hạng trong các hình ảnh của Google, không nhất thiết chỉ vì (hoặc bất chấp) thuộc tính alt:

Link ảnh: Đây là ví dụ về cách các yếu tố xếp hạng và các yếu tố nội dung phối hợp hoạt động để giúp Google hiểu hình ảnh nhằm mục đích cải thiện kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Đây là lý do tại sao việc nhận hiểu rõ các yếu tố nội dung của bạn rất quan trọng. Kịch bản tốt nhất là sử dụng một hình ảnh có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến nội dung của trang, ngay cả khi đó là một kết nối ẩn dụ. Mọi thứ, các yếu tố nội dung và các yếu tố xếp hạng phải hoạt động và hỗ trợ lẫn nhau. Theo ý kiến của tôi, tốt nhất là tránh những lựa chọn ngẫu nhiên!

Nếu hình ảnh là một tòa nhà tượng trưng cho thứ gì đó, thì thẻ alt sẽ mô tả chính xác theo cách đó. Làm như vậy sẽ giúp Google hiểu hình ảnh và giúp nó xếp hạng hình ảnh trong Tìm kiếm hình ảnh của Google.

John Mueller của Google đã xác nhận trên Twitter rằng thuộc tính Alt hữu ích đối với Google:

Cac yeu to xep hang va noi dung cho Tim kiem tren Google AI.jpg


John Mueller của Google khuyên rằng thuộc tính Alt hữu ích khi giúp tìm kiếm hình ảnh của Google xếp hạng hình ảnh. Anh ta không khuyên dùng thuộc tính alt để nhồi nhét từ khóa. Anh ta chỉ nói nó hữu ích. Đề xuất của Google là sử dụng thuộc tính alt để mô tả chính xác nội dung của hình ảnh.

Google có các thuật toán hình ảnh đủ chính xác để không chỉ xác định được rằng có một con chó trong ảnh đó mà còn có thể xác định được đó là giống chó gì.

Sử dụng thuộc tính alt theo cách Google khuyên dùng sẽ giúp hình ảnh đó xếp hạng tốt hơn trong Google Images và làm việc cùng với phần còn lại của nội dung để xếp hạng trang web.

Đây là ý của tôi về cách các loại yếu tố xếp hạng truyền thống không nhất thiết phải là nguyên nhân tạo nên thứ hạng tốt. Đó là cách nó được sử dụng để làm việc trong quá khứ và trong các lĩnh vực ít cạnh tranh, cách tiếp cận cũ vẫn có thể hoạt động.

Nhưng hiện nay, theo ý kiến của tôi, chúng ta phải xem xét các yếu tố nội dung. Đứng đầu trong số đó là xác định những gì Google tin rằng người dùng có ý gì khi họ nhập truy vấn tìm kiếm (các yếu tố nội dung). Sau đó, làm việc từ đó để phác thảo nội dung và sử dụng các yếu tố xếp hạng truyền thống (tiêu đề, đầu đề, thuộc tính alt) để hỗ trợ nội dung.

Nội dung và yếu tố xếp hạng

Khi làm SEO cho một công cụ tìm kiếm sử dụng AI cho 30% truy vấn tìm kiếm, nó cần nhiều kế hoạch hơn để xếp hạng. Ý tưởng đơn giản rằng các yếu tố xếp hạng dùng để thêm từ khóa có vẻ lỗi thời ngày nay, đặc biệt việc xem xét rằng AI không quan tâm mấy đến từ khóa.

Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy nó lừa một ai đó để chỉ trả lời có khi ai đó hỏi liệu thuộc tính alt có phải là yếu tố xếp hạng hay không. Theo ý kiến của tôi, lời khuyên tốt nhất là việc thêm từ khóa vào phần tử xếp hạng có nhiều sắc thái hơn. Không cần phải dựa vào một nhà khoa học để nhận ra điều này, chỉ cần nhìn vào kết quả tìm kiếm (SERPs).

Ghi nguồn waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link:
Các yếu tố xếp hạng và nội dung cho Tìm kiếm trên Google AI.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Thích: Admin and QTVKN

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,597
Bài viết
26,884
Thành viên
89,850
Thành viên mới
banmai221997

Thành viên trực tuyến