Các bản thuật toán cập nhật trong tháng ba, tư và tháng tám có thể phù hợp lại với nhau

bigseovn

Vỡ lòng
24/5/18
39
26
18
#1
Trong suy nghĩ của Google, liệu uy tín thương hiệu có vượt qua được độ rộng và chiều sâu của nội dung không? Sau đây là một góc nhìn mới kết nối giữa ba bản cập nhật thuật toán lớn. Đây là một năm đầy thú vị trong mảnh đất Google, với nhiều các bản cập nhật lớn, bao gồm các cập nhật trong tháng Ba, Tư và Tám.

Nhiều người đã viết rất dài và chia sẻ các dữ liệu liên quan về tất cả các bản cập nhật này. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ nói sâu hơn về một khía cạnh của bản cập nhật tháng Tám mà chưa có được nhiều chú ý: uy tín thương hiệu.

Cac ban thuat toan cap nhat trong thang ba tu va thang tam co the phu hop lai voi nhau.png

Tôi tin rằng một phần đáng kể của những gì Google đã làm với bản cập nhật tháng Tám – tang thứ hạng cho các trang với uy tín thương hiệu chung – là một điều chỉnh cho tác động cảu các bản cập nhật tháng Ba và tháng Tư.

Để rõ hơn thì bản cập nhật tháng Tám bao gồm nhiều phần cũng rất quan trọng. Tôi nói về uy tín thương hiệu vì nó không được xác định rõ rang bởi các bài viết khác về bản cập nhật.

Tôi sẽ nói về điều này rõ hơn ở dưới đây, nhưng tôi sẽ bắt đầu bằng việc tóm lược nhanh lại những gì mọi người nói về các bản cập nhật tháng Ba, Tư và Tám. Bạn có thể bỏ qua phần này.

Tóm lược ngắn gọn về các bản cập nhật tháng Ba và Tư

Tôi sẽ không nói lặp lại về những gì đã được nói trong rất nhiều bài viết hay về các bản cập nhật này (tôi có liên kết tới một trong số chúng ở phía dưới). Tôi sẽ tổng kết vài điều cơ bản, sau đó bổ sung các ý kiến về những gì đã diễn ra.

Dưới đây là các trích dẫn chính từ Google về bản cập nhật:

Như John Mueller từ Google đã nói trong phần trò chuyện Webmaster Central ngày 23 tháng Tư:

Các bản cập nhật mà chúng tôi tiến hành thiên về sự phù hợp, nơi mà chúng tôi cố gắng để tìm hiểu xem trang nào phù hợp với các truy vấn cụ thể và không thiên về chất lượng tổng thể. Đó có thể là khi mà chúng tôi không nghĩ rằng trang của bạn không phù hợp chính xác với các truy vấn cụ thể đó. Nó không có nghĩa rằng trang của bạn tệ, nó chỉ không phù hợp với các truy vấn cụ thể đó… Đó là thứ mà tôi nghĩ xảy ra với rất nhiều trang mà chúng có thể có nội dung chất lượng thực sự cao, nhưng theo thời gian chúng sẽ không được xem là phù hợp với bức tranh tổng thể của mạng lưới web.

Nhìn chung là có sự đồng thuận rằng các thành phần chính của bản cập nhật này là về cách mà độ phù hợp của nội dung được đo lường và các điều chỉnh của Google xoay quanh sự hiểu biết của họ về mục đích người dùng. Điều này đồng nhất với các phát ngôn từ Google, cũng như các dữ liệu được chia sẻ và phân tích bởi rất nhiều người trong ngành.

Dưới đây là một vài phân tích của họ:

1. https://searchengineland.com/google-confirms-core-search-ranking-algorithm-update-293961
2. https://www.mariehaynes.com/march-9-2018-google-algorithm-update/
3. https://www.gsqi.com/marketing-blog/march-7-and-april-16-2018-google-algorithm-updates-part-one/
4. https://www.gsqi.com/marketing-blog...ril-16-2018-google-algorithm-update-part-two/

Các nhận xét bổ sung của tôi về các bản cập nhật tháng Ba và Tư

Một khía cạnh của bản cập nhật tháng Ba và Tư không có được sự chú ý nhiều đó là ý tưởng về độ rộng và chiều sâu của nội dung được xem xét như một tín hiệu xếp hạng. Các trang với một lượng lớn nội dung nói toàn diện và xuyên suốt về một chủ đề đáng quan tâm đã làm rất tốt trong các bản cập nhật này.

Dưới đây là cách tôi mô tả về độ rộng và chiều sâu của nội dung:

1. Nội dung được tạo bởi các chuyên gia thực sự về lĩnh vực đó.

2. Nội dung được tạo với lượng lớn (hàng chục tới hàng trăm nội dung hàng tháng).

3. Nội dung nói đến các lĩnh vực chủ đề chính một cách sâu rộng. Nói cách khác, chúng nói đến rất nhiều chủ đề phụ quan trọng với người dùng, không chỉ là bề mặt của chủ đề. Sự sâu và rộng này có thể (và nên) có trong rất nhiều bài viết.

4. Và tất nhiên, nội dung không phải là loại được cắt nhỏ để có số lượng. Mỗi bài viết khác nhau có lý do chính đáng để tồn tại.

Tôi có thấy rất nhiều trang có 4 đặc tính này có được sự tăng trưởng lớn với bản cập nhật tháng Ba và Tư. Dưới đây là một ví dụ về dữ liệu Searchmetrics trong tháng Tư với một trong các trang đó:

Như bạn có thể thấy, khả năng hiển thị SEO tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian các bản cập nhật diễn ra. Đó là một sự tăng trưởng khá nghiêm túc! Đây là hiện tượng được thấy ở rất nhiều trang tuân theo hình mẫu xuất bản nội dung chất lượng với số lượng lớn. Nhưng như đã nói, thì tôi tin rằng điều quan trọng là có được độ rộng và chiều sâu khi nói về một chủ đề.

Để bảo mật danh tính, hãy để tôi chia sẻ về điều tôi nói với một ví dụ giả định. Giả sử bạn muốn được xem là có uy tín với việc thay thế bồn rửa bát. Bạn có thể tạo ra một bài viết toàn diện về chủ đề này và bổ sung một video tổng hợp. Đó sẽ là một sự khởi đầu tốt. Nhưng có lẽ một số đối tượng khách hàng của bạn có thể quan tấm tới một hay nhiều các chủ đề liên quan sau:

1. Vứt bỏ bồn rửa cũ
2. Lắp đặt bàn bếp
3. Làm sao để lắp đặt ống bồn rửa
4. Có thể dùng bộ lọc nào
5. Tốn bao nhiêu để thay thế bồn rửa
6. Cần công cụ gì để lắp đặt?
7. Lắp đặt thùng thải rác với bồn rửa
8. Thợ nước sẽ tính phí bao nhiêu để lắp đặt một bồn rửa?
9. Thay thế chậu rửa
10. Chú ý đặc biệt với bồn rửa bằng thau
11. Chú ý đặc biệt với bồn rửa bằng đồng

Tôi có thể nói thêm nữa, nhưng bạn đã hiểu được vấn đề rồi.

Tóm lược ngắn gọn về bản cập nhật tháng Tám

Mọi người đã nói rất nhiều về các khía cạnh khác nhau của bản cập nhật này. Vài khía cạnh chính là:

1. Các trang liên quan tới sức khỏe bị tác động mạnh hơn, do cái tên “medic” mà Barry Schwartz đặt cho bản cập nhật. Tuy nhiên, rõ ràng là rất nhiều kiểu trang web khác bị ảnh hưởng, không chỉ là trang về sức khỏe.

2. Một sự tập trung tăng cường vào sự chuyên nghiệp, uy tín và tin cậy (E-A-T). Trong bối cảnh này, uy tín có nghĩa là sử dụng các tay viết chuyên nghiệp về chủ đề, trích dẫn nghiên cứu uy tín khác (bao gồm các liên kết ra ngoài như vậy), quản lý danh tiếng trực tuyến và tương tự thế.

3. Đầu tư hơn về việc sắp xếp nội dung của bạn với mục đích người dùng.

4. Các yếu tố SEO cơ bản như khả năng thu thập dữ liệu, tránh nội dung nghèo nàn, sự sẵn sàng với di động và hơn thế nữa.

Không có mức độ đồng thuận như với các bản cập nhật tháng Ba và Tư, có thể một phần vì Google nói ít hơn về nó. Thêm vào đó, tôi nghĩ rằng có khả năng rằng giữa tháng Tư và tháng Tám, Google đã thu thập rất nhiều dữ liệu về các thay đổi trong tháng Ba và tháng Tư và quyết định để tiến hành một loạt các điều chỉnh.

Dưới đây là một số tóm lược về bản cập nhật tháng Tám:
1. https://www.seroundtable.com/google-medic-update-26177.html
2. https://searchengineland.com/google...-update-who-did-it-impact-and-how-much-303538
3. https://ignitevisibility.com/august-1st-google-medic-update/
4. https://www.mariehaynes.com/the-august-1-2018-google-update-strongly-affected-ymyl-sites/

Xem xét sâu hơn về bản cập nhật tháng Tám:

Tôi đã lưu ý rằng khi Google tiến hành bất cứ bản cập nhật ở diện rộng nào, họ sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về cách mà các trang kết quả vận hành, và họ có thể so sánh điều đó với những gì họ thấy trước bản cập nhật cụ thể. Dựa trên điều này, họ có thể tiến hành điều chỉnh để xây dựng trên thành công của các bản cập nhật trước đó và khắc phục các điểm yếu của nó. Đây là một quá trình của sự liên tục cải tiến.

Ví dụ, đây là dữ liệu Searchmetrics.com với một trong 100 nhà bán lẻ Fortune, cho thấy một sự sụt giảm lớn trong lượng truy cập của họ vào tháng Tư:

Trang web này là của một thương hiệu rất nổi tiếng, nhưng nó nội dung khá nghèo nàn trên các trang thương mại điện tử. Các sản phẩm có ở đó, nhưng không có nhiều mô tả hay chi tiết về chúng. Và trang web đó đã bị tác động. Tuy nhiên họ đã thấy sự phục hồi ở một mức độ nào đó trong bản cập nhật tháng Tám:

Dưới đây là một trang khác từ một thương hiệu lớn, nổi tiếng với cùng các bản cập nhật:

Trang web này có cùng các vấn đề như sự thiếu hụt nội dung trên các trang thương mại điện tử lớn, và nó phải chịu ảnh hưởng lớn trong thời gian của bản cập nhật tháng Ba và Tư. Tuy nhiên nó cũng hồi phục trong bản cập nhật tháng Tám. Vì vậy tôi xem xét thêm các ví dụ khác. Dưới đây là một ví dụ từ ngành du lịch:

Đúng vậy, một thương hiệu lớn khác với một số vấn đề về nội dung thấy được sự hồi phục trong bản cập nhật tháng Tám. Dưới đây là một ví dụ về một trang thương mại điện tử bị tác động trong tháng Ba và Tư nhưng hồi phục trong tháng Tám:

Để cố gắng tìm ra điều gì đã xảy ra, tôi đã phân tích từng trang này (cũng như vài trang khác). Ở mỗi trường hợp trên, và trong vài trường hợp khác tôi xem xét, dường như sự đánh giá trong tháng Ba/Tư về độ phù hợp của trang bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt của nội dung tốt và sâu trong các trang thương mại điện tử của họ.

Tại sao tất cả các trang này đều hồi phục trong bản cập nhật tháng Tám? Dựa trên dữ liệu tôi thấy được, suy đoán của tôi là sức nặng của của các tín hiệu uy tín thương hiệu là một trong những điều đã được điều chỉnh trong bản cập nhật tháng Tám. Khi tôi nói về uy tín thương hiệu, tôi không có ý là uy tín theo nghĩa E-A-T, mà đơn thuần là sức mạnh của thương hiệu. Làm thế nào Google đo lường điều đó? Có rất nhiều thành phần trong đó, bao gồm các yếu tố như liên kết, các đề cập và sự tham gia tổng thể của người dùng với thương hiệu.

Tại sao uy tín thương hiệu lại quan trọng như thế? Nghĩ về điều này theo cách nhìn của người dùng. Người dùng phát triển mối quan hệ mạnh với các thương hiệu. Họ học cách để tin chúng, và chúng đưa đến cho họ sự tin tưởng. Liên quan tới loạt cập nhật này, nó có nghĩa rằng họ có thể ưa thích các trang từ các thương hiệu nổi bật mà họ tin tưởng, cho dù nội dung trên các trang này yếu hơn.

Thêm vào đó, vì tò mò, tôi cũng xem lại trang ví dụ mà tôi có chia sẻ ở trước, trang thực sự làm tốt trong bản cập nhật tháng Ba và Tư. Nó đã như thế nào?

Nó tiếp tục tăng trưởng! Với trang ví dụ này, độ rộng và chiều sâu của nội dung giữ cho họ tăng trưởng mạnh.

Kết luận

Không nghi ngờ gì khi có rất nhiều thành phần trong mỗi bản cập nhật lớn của năm nay. Tôi không nói rằng uy tín thương hiệu là sự tập trung duy nhất, hay thậm chí là sự tập trung chính của bản cập nhật tháng Tám. Nhưng nó đã thể hiện với tôi rằng nó là một trong các yếu tố đó. Điều này có ý nghĩa gì với những người xuất bản trang web như chúng ta? Nhưng gì bạn thấy với E-A-T là rất quan trọng. Bạn cần đầu tư vào nội dung và trải nghiệm người dùng. Điều đó khiến bạn trở thành một trang tốt hơn để Google xếp hạng cao hơn trong các kết quả của họ.

Tuy nhiên uy tín thương hiệu vẫn quan trọng. Điều đó có nghĩa tất cả những điều khiến mọi người có trải nghiệm tốt trên trang, liên kết tới trang bạn và đề cập tới trang hay thương hiệu của bạn vẫn là một điều quan trọng trong tổng thể.

(Nguồn từ Search Engine Land - Biên tập bigseo)
 


Thống kê diễn đàn

Chủ đề
20,863
Bài viết
22,818
Thành viên
89,466
Thành viên mới
xonghoibinhan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.