Bàn luận về hiệu ứng Dunning & Kruger

Kim2

Marketing Level 5
Hiệu ứng Dunning & Kruger (Dunning & Kruger Effect) là một trong những khái niệm mang tính nền tảng của Product Design (bao trùm luôn cả UX và UI Design).

Tuy nhiên trước khi viết về những ảnh hưởng của hiệu ứng Dunning-Kruger lên UX Design, trong bài này tôi sẽ giới thiệu chung về hiệu ứng Dunning & Kruger và những “ứng dụng” của nó trong cuộc sống.

ban-luan-ve-hieu-ung-dunning-kruger-jpg.6279

Khái niệm này được được đặt theo tên của 2 giáo sư chuyên về psychology người Mỹ là David Dunning và Justin Kruger.

Tôi có bản đầy đủ của nghiên cứu này. Tuy nhiên để tôn trọng tác giả, tôi sẽ không đăng public tại đây, bạn nào có hứng thú muốn tìm hiểu thì hãy để lại comment bên dưới, tôi sẽ gửi qua email.

Hiệu ứng Dunning & Kruger mô tả về mối tương quan giữa sự hiểu biết của một người về một lĩnh vực và mức độ tự tin của họ trong lĩnh vực đó.

ban-luan-ve-hieu-ung-dunning-kruger-2-jpg.6280

Cụ thể, Dunning & Kruger mô tả quá trình này diễn ra như sau:
  • Khi chưa biết gì về lĩnh vực nào đó thì mức độ tự tin của một người sẽ bằng 0 → điều này dễ hiểu và không có gì để bàn.
  • Vấn đề bắt đầu thú vị khi những người bắt đầu biết sơ sài về một lĩnh vực nào đó thì thường có xu hướng lầm tưởng là mình đã rất giỏi trong lĩnh vực ấy. Họ rất tự tin về những phát biểu của mình, hay thậm chí đi chỉ dạy người khác. Giai đoạn này gọi là Peak of Mt. Stupid – Đỉnh cao của ngu ngốc.
  • Khi bắt đầu đào sâu nghiên cứu, sự tự tin này ngay lập tức...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Chủ đề liên quan


Thống kê

Chủ đề
27,792
Bài viết
30,616
Thành viên
90,195
Thành viên mới
nguyenquyetbf

WEBSITE HAY

Top