Bán hàng bằng Facebook cá nhân: 5 sai lầm phổ biến hay gặp phải

Thánh Content

Thành viên
12/9/18
13
5
3
#1
Facebook cá nhân (hay còn còn là Facebook Profile) , là kênh Bán hàng hay Marketing được rất nhiều người Kinh doanh Online sử dụng. Với ưu điểm là:

- Kênh quảng cáo/bán hàng không tốn phí.
- Dễ tạo niềm tin cho Khách hàng.

Để đánh giá 1 Profile bán hàng tốt, chúng ta sẽ dựa vào 2 yếu tố đó là lượng PHÂN PHỐI và lượng TƯƠNG TÁC của các bài viết trên trang cá nhân của mình.

Ban hang bang facebook ca nhan 5 sai lam pho bien hay gap phai.jpg

Vậy số lượng PHÂN PHỐI (REACH) là gì? Đó chính là lượt hiển thị (hay còn gọi là lượt tiếp cận) của bài viết trên trang cá nhân đến những người trong danh sách bạn bè (Friends) và danh sách theo dõi (Followers) của bạn (ở đây mình gọi chung là danh sách bạn bè nhé). Thông thường 1 bài viết Facebook sẽ phân phối đến khoảng 5%-10% trong tổng số bạn bè trong danh sách của bạn. Có nghĩa là bạn đang có 1000 người bạn, thì 1 bài viết thông thường sẽ được Facebook phân phối đến khoảng từ 50-100 người.

Còn lượt TƯƠNG TÁC là gì? Đó chính là lượt Like, Bình luận, Share bài viết của bạn. Nó thể hiện mức độ quan tâm của bạn bè đối với nội dung bài viết của bạn. Tương tác tăng thì cũng sẽ giúp lượng phân phối được tăng lên (có thể lên đến 20%). Ngoài ra khi lượng tương tác dạng SHARE (Chia sẻ), thì bài viết của chúng ta có thể được phân phối đến người ngoài danh sách bạn bè của mình. Nó còn được gọi là hiệu ứng VIRAL.

Trong bài viết này Linh sẽ nêu ra 5 SAI LẦM mà Linh thấy đa số người thường mắc phải khi Bán hàng hay Marketing thông qua kênh Facebook Cá nhân của mình. Đây là những sai lầm khiến bài viết của bạn giảm đi lượng PHÂN PHỐI và TƯƠNG TÁC.

1. Lười tương tác với bạn bè trong Friend List

Facebook cá nhân thì Khách hàng của chúng ta chính là “NHỮNG NGƯỜI BẠN” được kết nối với chúng ta. Và khi đã trở thành những người bạn, thì khi chúng ta ít giao lưu, nói chuyện (Like, Comment, Inbox) với họ thì tất nhiên “MỐI QUAN HỆ TÌNH BẠN” đó không thể phát triển tốt được! Mối quan hệ không tốt thì sao chúng ta có thể bán hàng cho họ được nhỉ? Nếu ai đọc đến đây thì nhớ Like, Comment tương tác với Linh nha! Ahihi!

Facebook tuy là 1 thế giới ảo. Những người trong danh sách bạn bè của bạn có thể là những người bạn chưa từng gặp mặt. Nhưng những nhà phát triển Facebook luôn muốn xây dựng một cộng đồng có thể mang nhiều giá trị thật cho những người được kết nối với nhau. Vì thế Facebook cũng sẽ ưu tiên phân phối những bài viết đến những “người bạn thật sự” của bạn. Đó chính là những người chúng ta thường xuyên tương tác với họ đấy mọi người!

Và khi bạn tương tác với những người bạn của mình, chắc chắn họ cũng sẽ tương tác lại với bạn. Khi có nhiều người tương tác với bài viết của bạn, thì Facebook cũng sẽ ưu tiên phân phối bài viết sau đó của bạn đến nhiều người hơn.

KẾT: ĐỪNG NGẠI GIAO TIẾP (LIKE, COMMENT, SHARE, INBOX) VỚI NHỮNG NGƯỜI BẠN TRONG FRIEND LIST CỦA MÌNH NHÉ! LIKE VÀ COMMENT MỘT CÁCH CHÂN THÀNH VÀ CÓ TÂM BẠN NHÉ! ĐỪNG LIKE VÀ COMMENT DẠO!

2. Đăng bài viết liên tục trong khoảng thời gian ngắn

Linh thấy có một số bạn bè của mình post nhiều bài viết có nội dung tương tự nhau một cách liên tục. Đặc biệt là rất nhiều bài viết bán hàng chỉ trong vòng 2-3h. Có thể mọi người nghĩ là post nhiều, thì bài viết này sẽ được phân phối đến nhóm người này, bài viết kia sẽ được phân phối đến nhóm người khác. Nhưng Facebook không có nghĩ như thế mọi người ạ! Facebook sẽ phân phối những bài viết trên chỉ đến 1 nhóm người nào đó mà Facebook nghĩ họ là những người quan tâm đến bài viết của bạn nhất (dựa trên tương tác ở các bài viết trước đó). Và chắc chắn nhóm người này sẽ cảm thấy phiền khi có quá nhiều bài viết trong thời gian ngắn của bạn hiển thị đó họ. Và khi cảm thấy phiền, họ sẽ không tương tác với bạn nữa. Và bạn sẽ mất đi một lượng người tiếp cận “thân thiết” của mình cho những bài viết sau.

Và khi có quá nhiều bài viết liên tục không có hoặc ÍT TƯƠNG TÁC. Những bài viết kế tiếp của bạn Facebook cũng sẽ HẠN CHẾ PHÂN PHỐI đến bạn bè của mình.

KẾT: CHIA ĐỀU CÁC BÀI VIẾT RA TRONG NGÀY, NÊN POST VÀO CÁC GIỜ VÀNG (6H-8H SÁNG, 11H-12H, 17H-18H, 20H-21H). GIỜ VÀNG Ở ĐÂY CHỈ LÀ THỜI GIAN NHIỀU NGƯỜI ONLINE FACEBOOK NHẤT. TẤT NHIÊN AI CŨNG BIẾT KHUNG GIỜ NÀY NÊN ĐỘ CẠNH TRANH HIỂN THỊ SẼ CAO. BẠN CẦN PHÂN TÍCH SẢN PHẨM CỦA MÌNH ĐỂ CHỌN KHUNG GIỜ THÍCH HỢP.

3. Quá nhiều bài viết bán hàng

- Chẳng ai thích kết bạn với một người mà suốt ngày chỉ hiển thị trên bản tin của mình các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cả! Họ sẽ cảm thấy phiền, cảm thấy như bạn kết bạn với học chỉ có 1 mục đích duy nhất là BÁN HÀNG. Hãy để những người bạn của bạn nhận nhiều giá trị hơn từ bạn, giá trị bằng những bài viết vui, hữu ích và có nhiều ý nghĩa. Hãy làm cho họ cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu từ những gì mà bạn đem đến cho họ.

- Có một điều bạn phải thừa nhận rằng, những bài viết bán hàng thường có lượt tương tác khá thấp so với các bài viết về cuộc sống, về cá nhân của bạn. Tất nhiên khi nhiều bài viết giảm lượng tương tác thì nó sẽ giảm lượng PHÂN PHỐI. Đến một lúc nào đó, dù Facebook của bạn có 5000 bạn, nhưng có thể lượt PHÂN PHỐI bài viết chỉ được khoảng vài chục người.

KẾT: HÃY POST BÀI VIẾT VỀ BÁN HÀNG CHIẾM KHOẢNG 20% TRONG TỔNG SỐ CÁC BÀI VIẾT CỦA BẠN. DÀNH NHIỀU BÀI VIẾT ĐỂ CHO GIÁ TRỊ ĐẾN BẠN BÈ CỦA MÌNH VÀ BÀI VIẾT VỀ CÁ NHÂN MÌNH HƠN.

4. Không trau chuốt content và hình ảnh

- Những bài viết hay hình ảnh copy từ các nguồn khác Facebook sẽ bị hạn chế phân phối rất nhiều. Bởi vì Facebook khuyến khích người dùng hãy tạo ra những “sản phẩm” của riêng mình. Nên việc bạn tự tạo ra những bài viết hay hình ảnh của riêng mình sẽ tăng lượng phân phối lên rất nhiều. Hiện nay trên Internet đang có rất nhiều công cụ làm hình ảnh online vô cùng tiện lợi. Hãy tìm hiểu và tận dụng nó để tạo ra những hình ảnh của riêng mình.

- Nội dung bài viết bán hàng không được quá sơ sài, phải thể hiện được sản phẩm sẽ mang lại giá trị gì cho người mua. Làm cho người đọc cảm nhận được mình sẽ như thế nào khi sử dụng sản phẩm. Câu tiêu đề cần thu hút, vì nó sẽ quyết định người đọc có tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không? Nếu là bài viết copy từ các nguồn khác, khuyễn khích bạn nên chỉnh sửa lại và ghi rõ nguồn bài viết.

- Hình ảnh là nhân tố đầu tiên và quyết định xem người đọc có ở lại với bài viết của bạn hay không. Hình ảnh thường phải đẹp, có chữ thì phải to và rõ. Tránh dùng các hình ảnh có chữ viết quá nhỏ và quá nhiều.

KẾT: HÃY ĐẦU TƯ NGHIÊM TÚC VÀO HÌNH ẢNH VÀ NỘI DUNG BÀI VIẾT CỦA MÌNH. NẾU TRONG KHẢ NĂNG, KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG NHỮNG BÀI VIẾT VÀ HÌNH ẢNH DO MÌNH TỰ TẠO RA.

5. Không tạo thương hiệu cá nhân

- Đây có lẽ là điều mà ít người nào làm khi Kinh doanh Online. Thương hiệu cá nhân là gì? Theo định nghĩa hoa mỹ thì “thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó là tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó”.

- Định nghĩa trên xét ra sẽ khá rộng. Linh muốn đơn giản hóa nó lại trong việc bạn Bán hàng trên Facebook cá nhân. Đó là bạn hãy thể hiện cho những người bạn trên Facebook của mình, thấy bạn là một người có “sự hiểu biết sâu” về lĩnh vực mà bạn đang bán hàng. Ngoài việc chứng tỏ cho mọi người thấy bạn đang là một người có kiến thức trong lĩnh vực của mình, bạn cũng phải thể hiện được UY TÍN CÁ NHÂN của bản thân.

- Ngoài việc bán hàng, hãy gửi đến bạn bè của mình nhiều GIÁ TRỊ hữu ích hơn nữa. Giống như Linh chia sẻ những bài viết về Marketing Online, để giúp bạn bè của mình đang kinh doanh có thể đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn là một người bán mỹ phẩm, có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về việc chăm sóc da hiệu quả. Bạn đang bán quần áo thời trang, thể hiện mình có gu thẩm mỹ để tạo ra những bài viết phối đồ như thế nào cho phù hợp với vóc dáng từng người. Đó là những ví dụ cơ bản, cụ thể những giá trị nào thật sự “đắt giá”, thì trong từng lĩnh vực, từng thế mạnh của bản thân, bạn có thể tự xác định cho riêng mình.

- Để tạo ra những bài viết thật sự GIÁ TRỊ mang thương hiệu cá nhân của mình. Linh thường ưu tiên chia sẻ những bài viết do mình tự viết ra, thông qua sự tìm hiểu từ các nguồn và sự trải nghiệm của bản thân.

KẾT: HÃY CHỨNG TỎ BẠN LÀ MỘT CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC MÌNH ĐANG KINH DOANH. MANG NHIỀU GIÁ TRỊ THỰC TIỄN HƠN NỮA ĐẾN NHỮNG NGƯỜI BẠN TRÊN PROFILE CỦA MÌNH.

LỜI KẾT

Trên đây là những kiến thức và kinh nghiệm mà tôi đúc kết được. Bài viết có thể vẫn chưa hoàn hảo với nhiều người, nhưng hy vọng sẽ mang lại nhiều giá trị cho mọi người đang Kinh doanh Online qua Facebook cá nhân của mình. Các anh chị em có nhiều kinh nghiệm cùng chia sẻ để giao lưu học hỏi nhé!

(Linh Duong - Group Content...)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,267
Bài viết
23,261
Thành viên
89,502
Thành viên mới
dinaraderr

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.