Bạn đã tạo đủ sức ép cho bộ phân nhân sự trong tuyển dụng?

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
488
41
28
#1
(Bài tiếp theo của tôi trong loạt bài nói về việc làm sao tuyển dụng và giữ được sales trong bối cảnh hiện nay. Tôi lùi bài đào tạo sales lại vì đây là câu hỏi gần đây tôi hay nhận được hơn từ các anh chị chủ doanh nghiệp)

Bộ phận nhân sự tại các công ty SME tôi gặp phần lớn đang làm việc theo kiểu tuân thủ đúng quy trình quy định, luật trong Luật Lao động của nhà nước. Khi nào cần tuyển thì họ sẽ đăng bài lên các báo, các nơi người cần việc hay xuất hiện và chỉ có vậy. Người có tới hay không tới thì không phải trách nhiệm của họ. Câu trả lời khi sếp hỏi đơn giản là “Thị trường tuyển dụng giờ nó thế anh ạ!” và rồi nhiều sếp lại cũng đồng ý với điều đó “à ừ, thì em thử cố gắng xem sao!”. Mọi sự cứ thế diễn ra, chung chung và hiển nhiên không có kết quả!

Tôi vẫn bảo lưu quan điểm giống anh Vượng Vincom rằng khi không có sức ép thì không ai làm việc cả. Và kiểu yêu cầu nhân sự tuyển dụng tới giờ của SME vẫn dừng ở chỗ không có hiệu quả chính là vì không có đủ sức ép! Chủ doanh nghiệp SME cần phải có cái nhìn khác và điều này phải được cụ thể thành quy chế. Với sales, doanh số là tiền, nhưng với nhân sự, tôi coi cái phễu tạo ra “doanh số” của họ chính là số người tới công ty nộp đơn xin việc, làm thử việc, làm chính thức và ở lại lâu tại công ty. Nếu họ không đạt chỉ tiêu, hiển nhiên họ phải chịu phạt là mức lương tự động bị trừ đi và nặng hơn nữa nếu cả thời gian dài kéo như vậy thì chính họ sẽ bị xem xét cho nghỉ việc!


Khi bị ép như thế, đồng thời với một số gợi ý hướng dẫn cụ thể từ quản lý thì bộ phận nhân sự mới mau chóng nhận ra họ đang đứng cùng chiến hào, chịu chung sức ép với đội sales. Đội sales thiếu người, doanh số giảm thì họ phải liên đới chịu trách nhiệm.

Trong sức ép, họ sẽ tự nghĩ ra nhiều cách sáng tạo hơn để tìm ra đối tượng tuyển dụng. Họ sẽ nghiên cứu kỹ lại danh sách các bạn đã từng đăng ký thi vào công ty để truy ngược ra họ tới từ đâu và hoàn cảnh ra sao mà đi xin việc bán hàng. Rồi họ nhờ vả chính những người trong đội sales và từ đó ra được những ý tưởng tuyển dụng mới. Và không chỉ có vậy, nhờ trao đổi, họ hiểu ra làm sao để duy trì số lượng đội sales nhờ thoả mãn nhu cầu về tinh thần và tình cảm của anh em.

Họ cũng phát hiện ra đừng nên phụ thuộc vào đăng tuyển trên các trang mạng lớn, không phải vị trí nào tuyển ở đó cũng tốt. Tại vị trí thấp, việc ứng viên được 20,30 công ty gọi trong một ngày làm họ cảm thấy “tinh tướng” vì mình có giá, thì một là không đến tuyển hai là có đến cũng chỉ để tham khảo cho vui. Thay vào đó họ "lục lọi" những nơi mang tính cá nhân hơn. Vừa ít công ty cạnh tranh, vừa dễ gọi ứng viên lên gặp.

Đội sales là chiến binh, chiến thắng của họ được tưởng thưởng rất nhiều, tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận là để có chiến thắng của họ cần có một bộ máy vững mạnh phía đằng sau. Đội ngũ hỗ trợ đó mà cũng chiến đấu như những chiến binh thì tiền phương không còn gì phải lo nữa. Mô hình này không khác gì khi Việt Nam còn chiến tranh, các bà các mẹ ở quê cũng được khuyến khích để thể hiện tinh thần chiến đấu của mình như những nữ binh chân chính!

(Do Xuan Tung - QTKN)
 


Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,350
Bài viết
26,618
Thành viên
89,841
Thành viên mới
gachviglacera

Thành viên trực tuyến