Bản cập nhật Google Pigeon thay đổi kết quả tìm kiếm Local Seo ra sao?

20/11/13
393
175
43
#1
Google Pigeon là trong những bản cập nhật thuật toán có tác động lớn nhất của Google đối với các kết quả tìm kiếm địa phương và doanh nghiệp địa phương. Họ đã nhìn thấy những ảnh hưởng của bản cập nhật trong dữ liệu phân tích trang web của họ. Người dùng Google chắc chắn cũng đã thấy được những tác động đó điển hình là các trải nghiệm tìm kiếm khác nhau và cuối cùng là hiển thị các thông tin tốt hơn liên quan đến các doanh nghiệp đó.

slide.jpg

Bản cập nhật này được đưa ra vào khoảng ngày 24 tháng 7 năm 2014 và được coi là bản cập nhật "Pigeon" với mục đích cung cấp các kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn bằng cách trao thưởng cho các doanh nghiệp địa phương có sự hiện diện tự nhiên mạnh trong kết quả tìm kiếm truyền thống cũng như khả năng hiển thị trong Google Maps.

Ý tưởng cho rằng các doanh nghiệp nhỏ có các địa điểm cụ thể xứng đáng được tìm kiếm giống như các doanh nghiệp khác trong khu vực bất kể quy mô của nó thế nào hay thương hiệu của nó ra làm sao thì cũng đều được xếp hạng tốt trong các kết quả tìm kiếm.

Như vậy thay đổi đích thực với bản cập nhật Pigeon là gì?

Để nâng cao khả năng tìm kiếm địa phương của mình, Google đã tăng cường hàng trăm tín hiệu xếp hạng cho cả Google Search và Google Maps. Điều này cũng có nghĩa là các thông số xếp hạng về vị trí và khoảng cách của Google cũng được cải tiến để cung cấp kết quả địa phương phù hợp và liên quan đến người dùng dựa trên khoảng cách.

Và phần lớn là nó đã thực hiện. Tìm kiếm địa phương đã được cải thiện đáng kể kể từ tháng 7 năm 2014 khi Pigeon lần đầu tiên được đưa ra nhưng cũng nhiều người tin rằng một loạt các bản cập nhật Pigeon cũng đã được sử dụng kể từ thời điểm đó. Và điều đó sẽ giải thích một vài khó khăn ban đầu khi đưa ra bản cập nhật cho đến khi nó được sửa.

Một ví dụ phổ biến ngay sau khi Pigeon được đưa ra là khi trang web đặt phòng khách sạn Expedia xuất hiện trong chuỗi các khách sạn như thể nó là khách sạn phổ biến của thành phố New York. Cũng có một vài sự cố với các thuộc tính spam như sử dụng các từ khóa exact-match đánh lừa thuật toán địa phương để xếp hạng các trang của họ cao hơn trong kết quả tìm kiếm kể cả trong Google “local pack”.

Có một vài vấn đề khác đáng chú ý hơn đó là kết quả của lần ra mắt đầu tiên và họ cũng đã khắc phục. Bản cập nhật Pigeon đầu tiên được ra mắt dường như diễn ra vào khoảng ngày 1 tháng 8 năm 2014 và đã khắc phục một số vấn đề.

Và đó là lý do tại sao chúng ta không ngần ngại nghĩ rằng một số bản cập nhật của Pigeon được đưa ra kể từ lần triển khai đầu tiên vào tháng 7 năm 2014. Thông thường thì với một sự thay đổi thuật toán lớn sẽ kéo theo một loạt các bản cập nhật mới.

Pigeon được coi là bản cập nhật thuật toán địa phương hiệu quả nhất và chắc chắn nó là một trong những tác động mạnh nhất kể từ bản cập nhật Google Venice vào năm 2012.

Google đã nói gì về Pigeon

Google là mẹ của hầu hết các bản cập nhật và Pigeon cũng không có gì ngoại lệ. Sau khi đưa ra một số bình luận chung về việc ra mắt Pigeon lần đầu tiên và những gì nó đã cập nhật thì gần như không có gì để nói.

Sau khi họ nói rằng bản cập nhật Pigeon đi sâu hơn vào khả năng tìm kiếm web tổng thể bao gồm nhiều tín hiệu xếp hạng mà họ sử dụng trong tìm kiếm web và các tính năng quan trọng khác đã cải thiện trải nghiệm tìm kiếm tổng thể (Knowledge Graph, sửa lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, các biến thể...) thì họ không nói gì nhiều.

Google đã nói với Barry Schwartz rằng họ sẽ không xác nhận hay phủ nhận bất cứ bản cập nhật nào của Pigeon sau khi ra mắt lần đầu tiên và rằng họ sẽ không tiết lộ chi tiết tất cả những thay đổi với các thuật toán tìm kiếm địa phương.

Do vậy, gần như chắc chắn rằng đó là một bản cập nhật và khả năng có nhiều hơn một bản cập nhật của thuật toán Pigeon trong vài năm qua.

Những thay đổi của Pigeon trên Google SERPs

Trước Pigeon, kết quả tìm kiếm trên Maps khác biệt đáng kể so với tìm kiếm truyền thống và trải nghiệm người dùng cũng đã khác biệt đáng kể. Bây giờ, các kết quả tìm kiếm và tính thẩm mỹ của SERP (trang kết quả tìm kiếm) cho cả Google Search và Google Maps search có ngoại hình và chức năng giống nhau hơn (xem bên dưới).

Tìm kiếm truyền thống:

Ban cap nhat Google Pigeon thay doi ket qua tim kiem local seo ra sao.png

Google Maps:

Ban cap nhat Google Pigeon thay doi ket qua tim kiem local seo ra sao 2.png

Ngoài việc tích hợp tốt hơn giữa các tín hiệu xếp hạng địa phương, Google cũng cập nhật cách thức xử lý các thư mục địa phương như Yelp, Home Advisor...

Trước khi ra mắt Pigeon, có một bài thuyết trình nội bộ tại Yelp đã bị rò rỉ sau đó được xuất bản, nội dung cho biết Google đang làm sai lệch trang đánh giá chính và ưu tiên nội dung của họ trong tìm kiếm. Yelp tuyên bố họ đã được xếp hạng cao hơn so với các đánh giá của Google ngay cả khi người dùng nhập vào “yelp” trong các truy vấn tìm kiếm của họ.

Sau khi Pigeon được đưa ra, Yelp và các thư mục địa phương khác bị điều khiển bởi người dùng nội dung và những đánh giá của khách hàng được đối xử thuận lợi hơn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Pigeon đã thay đổi Local Pack

Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất đối với người dùng khi tìm kiếm Google về các doanh nghiệp địa phương là sự thay đổi trong local park.

Trước Pigeon, local pack bao gồm 10 hoặc 7 doanh nghiệp trong tìm kiếm truyền thống, cung cấp nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xếp hạng tốt và hiển thị trên Trang 1 của SERP.

Một vài năm sau khi ra mắt Pigeon, con số local pack bị thu hẹp xuống mức hiện tại vào năm 2017 chỉ còn 3-pack:

Ban cap nhat Google Pigeon thay doi ket qua tim kiem local seo ra sao 3.jpg

Mục tiêu của Pigeon là cho phép tìm kiếm địa phương giống với tìm kiếm truyền thống càng nhiều càng tốt và cũng hành xử theo cách tương tự.

Những ảnh hưởng trực tiếp mà các doanh nghiệp địa phương có thể đã trải nghiệm phụ thuộc vào cách họ đã được định vị trước Pigeon và cách họ có thể nhận được lợi ích hoặc những tổn hại do sự lộn xộn trong xếp hạng địa phương.

Hiệu quả lâu dài hơn có thể là tăng hoặc giảm số lần truy cập web giới thiệu cũng như tăng hoặc giảm KPIs như khách hàng tiềm năng và các chuyển đổi (như “Get Directions” or “Call Now”).

Google không chỉ thay đổi cách thức các doanh nghiệp được xếp hạng và cách họ được nhìn thấy mà nó còn nhằm mục đích cung cấp cho người dùng thông tin mà họ muốn với việc rút gọn các bước. Ý định của Pigeon là để phục vụ các kết quả có liên quan và hữu ích nhất cho người dùng ở một môi trường địa phương bằng cách ưu tiên cho những người trong một bán kính cụ thể và sự liên quan của tìm kiếm người dùng.

Về cơ bản, Google có thể cung cấp trực tiếp cho người dùng thông tin tìm kiếm về một doanh nghiệp địa phương cụ thể nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng người dùng đó có thể không bao giờ đến trang web của bạn nếu Google cung cấp các thông tin quan trọng (số điện thoại, địa chỉ, giờ...).

Google "đã giúp" người dùng bằng cách cung cấp thông tin họ cần với ít click hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa những thay đổi này vẫn sẽ tiếp tục đực diễn ra - không chỉ trong thiết lập địa phương - nơi Google thực sự scrap nội dung của thương hiệu và phục vụ trực tiếp người dùng trên SERP. Đây là nơi tìm kiếm hướng đến trong nhiều năm.

Nếu thương hiệu của bạn vẫn xếp hạng tốt và khách hàng vẫn đang tìm kiếm doanh nghiệp của bạn và những thông tin liên quan gắn liền với nó thì liệu đó có phải là một chiến thắng marketing? Tại thời điểm này nó dường như vẫn là sự lựa chọn duy nhất của chúng ta.

 
Sửa lần cuối:

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,176
Bài viết
20,993
Thành viên
89,392
Thành viên mới
NhanVT01

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.