9 điều đơn giản hóa nội dung tới độc giả

Hobby

Vỡ lòng
31/12/18
29
5
3
#1
Làm thế nào để bạn tạo ra một đoạn nội dung số đơn giản giúp độc giả có thể hiểu được nhanh chóng - bất kể vấn đề được nói đến có phức tạp đến thế nào?

Kế hoạch đơn giản thế này:

Bạn cần giải thích mọi thứ bằng những thuật ngữ đơn giản nhất, nhưng đừng để độc giả cảm thấy nhàm chán và đi tìm một nguồn tin khác.

Wow, nghe có vẻ đơn giản quá nhỉ?

Nhưng việc thực hành thì không hề đơn giản chút nào. Làm thế nào để bạn biến những nội dung phức tạp hoặc nhàm chán trở nên dễ hiểu và thu hút độc giả?
Tất nhiên, điều này phụ thuộc hầu hết vào kỹ năng viết vào tác giả!

Vậy hãy cùng Hobby khám phá 9 mẹo để đơn giản hóa nội dung của bạn nhé:

9 dieu don gian hoa noi dung toi doc gia.png

1. TRÁNH “BIỆT NGỮ”/ TỪ NGỮ PHỨC TẠP

Sự đơn giản.

Đó sẽ là “từ khóa” xuyên suốt bài viết này.

Hãy đơn giản để dễ dàng làm sáng tỏ những khái niệm phức tạp và điều này bắt đầu với việc hạn chế những biệt ngữ chuyên môn và những từ ngữ phức tạp.

“CHỦ ĐỀ CÀNG PHỨC TẠP, CÀNG CÓ NHIỀU BIỆT NGỮ PHỨC TẠP”

Nhiệm vụ là sử dụng ngôn ngữ siêu đơn giản để mô tả chính xác ý nghĩa của biệt ngữ đó.

Các nhà văn có đầu óc rõ ràng sẽ giải thích chính xác những gì họ đang nói và sử dụng các từ đơn giản để làm rõ các thuật ngữ hoặc các từ phức tạp. Một tác giả nghĩ đến là Anthony William, được biết đến với cái tên “Medical Medium”. Cuốn sách của anh ấy là “Liver Rescue”, nó khá dày.

Vì phong cách viết đơn giản của anh ấy, mà những người đọc không có kiến thức y khoa có nhu cầu muốn cải thiện sức khỏe, họ có thể đọc sách dễ dàng, nắm bắt tất cả các bài học và những hướng dẫn quan trọng của anh ấy về việc chăm sóc sức khỏe tối ưu.

Nếu William viết vào cuốn sách những thuật ngữ y học phức tạp,thì chắc chắn phần lớn những người không am hiểu về y học sẽ mất hứng thú và mọi thông điệp của William sẽ không thể đến được với đông đảo độc giả.

Hãy nghĩ về những gì Albert Einstein đã nói: “Tôi đã nói với mọi người theo cùng một cách, cho dù anh ta là người dọn rác hay chủ tịch của trường đại học.”
Đó là cách để thông điệp của bạn rõ ràng và chính xác.

2. DỒN HẾT TÂM HUYẾT & TRI THỨC VÀO MỖI BÀI VIẾT

Hầu hết các độc giả có thể ngay lập tức phát hiện ra người viết đang thiếu nhiệt huyết trong chính câu từ của họ.

Cách tốt nhất là hãy viết với nguồn năng lượng dồi dào.

Hãy để bài viết của bạn phản ánh mức độ phấn khích của bạn về một chủ đề.

Nội dung càng phức tạp, bạn càng cho thấy mình nhiều năng lượng.

Một cách đơn giản để tạo ra năng lượng xung quanh một chủ đề phức tạp là sử dụng nhiều giai thoại mà mọi người có thể dễ dàng liên quan.

Một cuốn sách có liên quan đến chủ đề kỹ năng lãnh đạo là “Quyền sở hữu cực đoan: Làm thế nào Hải quân Hoa Kỳ dẫn đầu và giành chiến thắng bởi Jocko Willink (Extreme Ownership: How U.S. Navy SEALs Lead and Win).

Dù cho bạn không phải là một người thích quân sự, nhưng HW2P tin rằng những câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nỗi bạn sẽ không thể đặt cuốn sách xuống. Những giai thoại được liên hệ và tích hợp với một số kỹ năng lãnh đạo mà Willink có thể áp dụng để giải thích những khái niệm một cách đơn giản hơn.

Điều này sẽ khiến cho nguồn năng lượng của bạn cao hơn và những bài học về lãnh đạo sẽ được “tiêu hóa” nhanh hơn.

3. GIỌNG VĂN CHỦ ĐỘNG & BỊ ĐỘNG

Giọng văn chủ động mang đến một thông điệp rõ ràng hơn giọng văn bị động.

Sự khác biệt rất đơn giản.

Khi bạn sử dụng giọng văn chủ động, chủ thể thực hiện hành động. Trong một giọng văn bị động, chủ thể nhận được hành động.

Một ví dụ nhanh:

Hoạt động: An đã viết blog.
Bị động: Blog được viết bởi An.

Giọng văn chủ động ở đây đơn giản hơn nhiều để hiểu và rất quan trọng khi viết về một chủ đề phức tạp. Mặc dù đôi khi bạn cần giọng văn bị động để nhấn mạnh hành động của diễn viên, những hãy luôn luôn gắn bó với giọng văn chủ động.

Một giọng văn tích cực mang đến những thông điệp rõ ràng - nhanh gọn và dễ hiểu hơn nhiều.

Khi viết với giọng chủ động, cố gắng giữ câu ngắn gọn và mạnh mẽ. Điều này không chỉ giúp thông điệp rõ ràng hơn mà còn giúp độc giả dễ dàng đọc hơn trên thiết bị di động - điều mà tất cả các nhà văn kỹ thuật số phải xem xét.

4. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƠN GIẢN

Một số người “cuồng” với hình ảnh đầy màu sắc.

Nhưng đây là một ví dụ khác về sự đơn giản:

Russell Brunson giải thích khái niệm sử dụng đồ họa đơn giản trong cuốn sách của mình “Dotcom Secrets” bằng những hình ảnh hình que rất nhỏ và giản đơn. Tại sao? Anh ấy giải thích:

“Lý do sử dụng các hình ảnh rất cơ bản là vì tôi muốn bạn có thể nhìn vào hình ảnh và ngay lập tức nhớ lại các khái niệm. Đồ họa được thiết kế gợi nhắc.”
Nếu bạn viết về một chủ đề phức tạp và bên cạnh các hỗ trợ thêm cho nó bằng một đồ họa đơn giản, đồ họa đó sẽ giúp truyền tải một thông điệp rõ ràng hơn nhiều, đặc biệt là cho người học trực quan.

5. SỬ DỤNG VIDEO

Mọi người xem hơn một tỷ giờ video mỗi ngày trên YouTube, theo Google.

Đó là bởi vì mọi người yêu thích những video.

Thêm một video vào phần nội dung phức tạp của bạn có thể giúp người đọc dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn - đặc biệt là những bạn không giỏi trong việc đọc.

Có 4 phong cách học tập, theo Neil Fleming, người được biết đến như là nhà thiết kế của mô hình VARK. VARK là từ viết tắt của:
  • Visual (Trực quan)
  • Aural ( m thanh)
  • Read/write (Đọc/ Viết)
  • Kinesthetic (Động học)
Bạn không nhất thiết phải nghiên cứu quá sâu về các video - nó chỉ đơn giản là một công cụ khác giúp người đọc tiếp cận thông tin dễ dàng hơn.

6. ĐỒ HỌA THÔNG TIN (INFOGRAPHIC)

Hãy sử dụng Infographic khi có thể - nhưng một lần nữa hãy ghi nhớ rằng: giữ mọi thứ đơn giản từ hình ảnh đến văn bản.

Khi được kết hợp với văn bản và video rõ ràng và súc tích, infographic có thể đơn giản hóa đáng kể quá trình học tập khi bạn đang cố gắng giúp khán giả của mình hiểu về một chủ đề khó. Thêm vào đó, infographic có khả năng tạo lan truyền rất lớn, nó có thể giúp truyền đi thông điệp của bạn một cách đơn giản từ một chủ đề phức tạp.


7. THAM KHẢO THÊM TỪ CÁC CHUYÊN GIA

Một cách khác để dễ dàng đơn giản nội dung phức tạp của bạn là tham chiếu hoặc trích dẫn bài viết (hoặc đoạn trích) của các chuyên gia đáng tin cậy.
Người càng nổi tiếng thì càng tốt.

Điều này giúp tạo ra các mối liên hệ trong tâm trí với những gì bạn viết và những gì các chuyên gia nổi tiếng khác đã viết hoặc nói về.

Sử dụng trích dẫn sẽ tự động thu hút được các phản ứng tốt hơn và cung cấp cái nhìn sâu sắc theo cách nhanh gọn hơn, nhưng hãy đảm bảo chọn một trích dẫn đơn giản từ tài liệu tham khảo của bạn.

8. SỬ DỤNG TIÊU ĐỀ PHỤ KHÉO LÉO

Tiêu đề phụ giúp giảm đáng kể những căng thẳng khi đọc.

Việc chia các phần nội dung lớn hơn thành các chủ đề nhỏ không chỉ dễ nhìn hơn mà còn dễ đọc hơn đối với người đọc của bạn.

Ngoài ra, đoạn văn càng phức tạp, bạn càng nên sử dụng tiêu đề phụ.Tiêu đề phụ cũng cho phép người đọc của bạn nhanh chóng lướt qua từng chủ đề phụ để xem liệu có bất cứ điều gì gây hứng thú hay không.

9. SỬ DỤNG CÁC ĐOẠN VĂN NGẮN

Khi các đoạn ngắn hơn được sử dụng, nó tạo ra khoảng trắng trên trang, điều này về mặt tâm lý làm cho mọi thứ dễ TIẾP THU hơn nhiều.

(Theo Hobby)
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,297
Bài viết
27,669
Thành viên
89,893
Thành viên mới
Phedecor

Thành viên trực tuyến