7 câu hỏi trong Marketing giúp bạn tránh thất bại giống như Yahoo

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
488
41
28
#1
Tại buổi họp các lãnh đạo Yahoo tranh luận duy nhất về 1 câu hỏi mà từ sáng tới chiều không thống nhất được câu trả lời.
Câu hỏi đó là: "Yahoo là cái gì?"

Khi nhớ về Google, bạn nghĩ về kênh tìm kiếm số 1 thế giới.
Khi nhớ về Youtube, bạn nghĩ về mạng xã hội video số 1 thế giới.
Khi nhớ về Facebook, bạn nghĩ về mạng xã hội kết nối hàng đầu thế giới.

Vậy, khi nghĩ về Yahoo bạn nhớ về điều gì?

Yahoo là cái gì?
Yahoo là chat
Yahoo là tìm kiếm
Yahoo là email ...
Và Yahoo không là gì cả.

Có nhiều nguyên nhân khiến đế chế Yahoo sụp đổ. Tuy nhiên, việc không định vị được thương hiệu thì đây là câu chuyện tất yếu sẽ xảy ra chỉ là sớm hay muộn.

Một trong những điều quan trọng nhất trong marketing là bạn cần trả lời được câu hỏi: "Khi nhớ về sản phẩm của bạn thì người ta nghĩ về điều gì?"

Dưới đây là 7 câu hỏi quan trọng trong marketing giúp bạn định vị tốt hơn trong tâm trí khách hàng.

7 câu hỏi này không hề đơn giản, dĩ nhiên nó không dễ để trả lời tuy nhiên bạn vẫn nên trả lời để hiểu rõ tình trạng của mình. Bạn cũng nên thường xuyên trả lời lại những câu hỏi này để có được câu trả lời chính xác hơn sau mỗi lần.

Để sale được sp/dv trước tiên bạn cần biết sale chính bản thân mình. Vậy bạn đang định vị bản thân mình như thế nào? Hãy từng bước trả lời:

7 câu hỏi về bản thân

1. Tôi là ai?
2. Giá trị tôi mang đến cho người xung quanh là gì?
3. Mọi người hình dung về tôi như thế nào? (Lý tính - bên ngoài: trang phục, đầu tóc, quần áo, màu sắc...)

(Nếu bạn không trả lời được tức là trong tâm trí người khác hình ảnh của bạn chưa rõ ràng, hãy đổi lại thành: Tôi muốn mọi người hình dung về tôi như thế nào?)

4. Mọi người cảm nhận về tôi như thế nào?
(Tôi muốn mọi người cảm nhận về tôi như thế nào?)

5.Tại sao mọi người lại chơi với tôi?

6. Tại sao mọi người lại chơi với tôi mà không phải chơi với người khác?

7. Tại sao mọi người lại tin tôi?

7 câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ

1. SP/DV của tôi là gì?

2. SP/DV của tôi mang lại giá trị gì cho khách hàng?

3. Khách hàng hình dung về sp/dv của tôi như thế nào? (Lý tính)

Ví dụ: OMO - màu đỏ, Heineken - ngôi sao

4. Khách hàng cảm nhận về sp/dv của tôi như thế nào? (Cảm tính)

Ví dụ: Iphone - đẳng cấp

5. Tại sao mọi người lại mua sp/dv của tôi?

6. Tại sao mọi người lại mua sp/dv của tôi mà không phải của người khác?

7. Tại sao mọi người lại tin tưởng sp/dv của tôi?

Đừng chỉ đọc qua 7 câu hỏi này và nghĩ rằng điều này là dễ dàng, đến những lãnh đạo cấp cao của Yahoo còn khó trả lời được vì nó đó.

Nhưng dù sao hãy trả lời vì nó hữu ích rất nhiều cho công việc marketing, kinh doanh của bạn.

(Thu Huong - KNVN)
 


Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,366
Bài viết
26,637
Thành viên
89,842
Thành viên mới
noithatzenhomes

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.