3 nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong SEO và các dự án khác

25/5/17
463
43
28
#1
Sau khi thống kê lại những câu hỏi mà mọi người thường mắc phải trong SEO. Mình rút ra được nguyên nhân dẫn tới việc mọi người thất bại trong dự án SEO không bắt nguồn từ kỹ thuật SEO, cũng không từ phương pháp SEO.

Mà từ 3 nguyên nhân bắt nguồn từ yếu tố văn hoá và tư duy:

P/s: Bài viết sẽ gây tranh cãi về nhiều hướng tư duy và kỹ thuật SEO, trường phái SEO khác nhau. Tuy nhiên ta nên nhìn thẳng vào thực tế cuộc sống! Để bớt ảo tưởng và sống thật hơn!

3 nguyen nhan chinh dan den that bai trong SEO va cac du an khac.png

NGUYÊN NHÂN 1: LUÔN MUỐN TÌM GIẢI PHÁP MÌ ĂN LIỀN!

SEO là một quá trình bao gồm nhiều kỹ thuật triển khai khác nhau gộp lại. Đòi hỏi phải có kinh nghiệm để biết được mức độ triển khai như thế nào thì dừng.

Một kỹ thuật nào đó đơn lẻ đều được thần thánh hoá lên với những tên gọi Đậm Chất Thuật Ngữ. Chưa chắc làm bạn lên top sau 1 đêm hay 1 tuần được!

Muốn SEO ăn sổi, thì kết quả cũng sẽ ăn sổi! Dĩ nhiên sẽ có ngoại lệ, tuy nhiên để đạt được mức ngoại lệ giữ top bền vững như thế thì ít nhất cũng phải trải qua nhiều giai đoạn SML để đúc rút ra nhiều kinh nghiệm bí mật!

Diễn giả kiếm triệu đô bảo, nếu muốn thành công trong lĩnh vực nào trong khoản thời gian ngắn nhất. Hãy tìm những người giỏi nhất trong lĩnh vực đó, bắt chước hành vi và mô thức của họ, bắt chước phương pháp của họ. Tưởng tượng ra viễn cảnh bạn đứng ngang hàng với họ về mặt chuyên môn, viễn cảnh bạn sẽ thành công vang dội. Rồi bạn sẽ thành công!... Điều này đúng, về mặt lý thuyết! Thực tế hoàn toàn khác nhé, 1 người rèn luyện thực nghiệm liên tục 5 năm, và 1 người rèn luyện thực nghiệm 1 năm với trí tưởng tượng siêu phàm, là 2 phạm trù khác nhau.

NGUYÊN NHÂN 2: LƯỜI THỰC NGHIỆM NHƯNG LUÔN THÍCH HÀNG GIÁ RẺ HOẶC MIỄN PHÍ!

Bắt nguồn từ nguyên nhân 1, dẫn tới nguyên nhân thứ 2. Thực nghiệm bao gồm 3 quá trình: Nghiên cứu => trải nghiệm => rút ra kết quả thực tiễn.

Nghiên cứu nhiều nhưng không trải nghiệm sẽ dẫn đến ngộ chữ, kiến thức SEO nào cũng biết nhưng do không trải nghiệm nên không rút ra được kinh nghiệm thực tiễn. Dễ dẫn tới mông lung về mặt kiến thức.

Một số thì theo phương châm muốn tư duy “Đi Tắc Đón Đầu” thay vì phải tốn time nghiên cứu, thực nghiệm, test dự án như thế thì thôi đi học lóm đi cho nhanh. Lân la quơ quào, inbox hỏi thẳng đi cho nhanh. Mặc dù có khi không quen biết nhau mà vẫn cứ inbox hỏi về kinh nghiệm SEO như đúng rồi. Xui rủi quên reply một phát là bị soi mói bóc phốt ngay.

Cái nữa là thấy ai share tài nguyên SEO hay gì cũng muốn xin miễn phí, không sẵn sàng trả một mức phí dù là nhỏ nhất. Điều này gây tác hại về mặt tâm lý, vì nghĩ là free nên cứ down về đầy máy.

Nhưng đâm ra không biết bắt đầu học từ đâu, cuối cùng cũng quay vào vòng xoáy cái gì cũng biết, kỹ thuật SEO nào cũng biết nhưng thực tế triển khai ra sao thì không biết.

NGUYÊN NHÂN 3: NHẬN THỨC VỀ GIÁ TRỊ KÉM

Chính vì tư duy lúc nào cũng muốn rẻ hoặc miễn phí. Nên anh em làm SEO hay học SEO thì chủ trương tìm chỗ nào rẻ nhất, miễn phí càng tốt. Hoặc chủ trương tìm đọc nguồn trên mạng cho rẻ.

Thấy ai hay đơn vị nào giới thiệu hoặc quảng bá một kỹ thuật SEO hay chiến lược SEO nào hot thì chú ý theo dõi, inbox hỏi thăm ngay. Mà không biết để được như vậy họ đã phải cố gắng trầy trật, nghiên cứu, thậm chí tốn cả trăm, cả tỷ bạc cho một bài học kinh nghiệm đắt giá.

“Cái gì cũng có cái giá của nó!” Chủ trương đi học lóm của người khác thì cuối cùng kiến thức bị đắp chỗ này, vá chỗ nọ, không đầu, không đuôi. Muốn tìm đường tắt mà không hiểu giá trị phải bỏ ra là như thế nào. Tầm tư duy ra sao thì tầm hành động cũng tương xứng như thế, Nên kiến thức không nhất quán, lúc triển khai SEO cũng không thể đồng bộ mà đạt hiểu quả cao được.

Viết lại stt này, mình ước gì 3 năm trước đây mình bay qua Hong Kong với một người bạn SEO gốc Ireland, trả cho anh ta $5000 phí hữu nghị cho 6 bài học xương máu về SEO mà bài học đầu tiên là tìm ra nguồn gốc của từ khoá và cách phân bổ tài nguyên cho dự án Global lớn. Để sau này không phải fail một dự án gần 800 triệu đồng mà kinh nghiệm lại bắt nguồn từ chính 6 bài học này. Tiết kiệm $5000 để phải mất gần $37000 thực sự là bài học rất cay đắng...

Từ đó về sau mình không bao giờ muốn tiết kiệm hay tìm cái gì miễn phí trên mạng. Và chấp nhận sẵn sàng trả giá cao nếu nó xứng đáng giá trị.

Ngẫm lại cũng đúng, khi bạn đánh đổi thời gian, tiền bạc, mồ hôi, công sức và trí tuệ trong một khoảng thời gian dài để tìm ra một tổ hợp những bí quyết “Luyện kim loại thành Vàng”. Bạn sẽ không bao giờ muốn làm livestream chia sẽ hay muốn quay video bán cuốn bí kiếp “Luyện Vàng” đảm bảo ra vàng thành công với giá rẻ $17, $47, $87, $127 cả! 1 triệu USD cũng không bán!

Như phần hôm trước mình nói về 3 nguyên nhân dẫn đến fail dự án SEO và fail trong việc học SEO đúng:
Thì hôm nay mình xin chia sẻ thêm 2 nguyên nhân chính mà mình thường gặp ở nhiều anh em SEO ở thị trường VN. Sau khi thống kê ra thì nhận thấy thêm 2 nguyên nhân, 1 là bắt nguồn từ lâm lý, và 1 là phương pháp chưa đúng.

Nguyên nhân 1: CHƯA ĐỦ KIÊN NHẪN ĐỂ TRIỂN KHAI DỰ ÁN TRỌN VẸN ĐẾN NƠI ĐẾN CHỐN!
Đa phần anh em bị mắc ở nguyên nhân này, có nhiều phương pháp SEO và mỗi phương pháp đều có hiệu quả riêng biệt. Nguyên nhân dẫn tới triển khai không hiệu quả thường là triển khai chưa đủ, và tệ hơn là triển khai ẩu.

Ví dụ: 1 phương pháp SEO có tên thần thánh là ABC-XYZ gì đấy, để triển khai hoàn thiện trọn vẹn thì cần đến 15 bước tuần tự từ đầu đến kết thúc.

Do tâm lý anh em VN muốn nhanh, muốn mì ăn liền nên không đủ kiên nhẫn, muốn đi tắt đón đầu nên chỉ triển khai 7-8 bước trong 15 bước đó thôi, hoặc tệ hơn là triển khai 4-5 bước chính còn lại làm ẩu, không trọn vẹn.
Khi nhìn thấy kết quả SEO từ phương pháp ABC-XYZ nhận được không như ý muốn, hoặc tệ hơn là làm site bạn tụt thứ hạng từ khóa. Anh em ngay lập tức đỗ lổi là phương pháp này sai, phương pháp ABC-XYZ này kém hiệu quả, phương pháp này tào lao…blah blah blah…

Thực ra phương pháp không sai, chỉ là một là người triển khai không làm đến nơi đến chốn, chưa đủ kiên nhẫn để thực nghiệm cho dự án, đo lường từng yếu tố ảnh hưởng từ đấu đến cuối. Hai là thời gian để nhìn thấy hoặc đánh giá một phương pháp nào đấy có hiệu quả hay không ít nhất cũng 2 tháng để trải nghiệm.

Thế nên mới nói, cùng 1 phương pháp ABC-XYZ bao gồm 15 bước.

Người A triển khai trọn vẹn, kỹ lưỡng 15 bước, thậm chí thêm 1 vài yếu tố chỉnh sửa kỹ hơn. Thì người A đạt được kết quả như ý muốn, người A bảo phương pháp ABC-XYZ này thật thần kỳ, triển khai vào thì thấy có hiệu quả ngay!

Người B thấy vậy liền bắt chước làm theo, nhưng thay vì làm kỹ lưỡng đầy đủ 15 bước hoàn thiện, vì muốn đi tắt đón đầu nên làm ẩu, bỏ qua giai đoạn, chỉ làm 7-8 bước trong phương pháp đó thôi. Kết quả SEO không như ý muốn, anh B liền chửi anh A: (Đcmn!) Đấy-cơm-mẹ-nấu! Phương pháp SEO này như loz, Chả thấy hiệu quả, chả thấy ích lợi gì… Đm thằng “Chế tạo & nói xạo” ra phương pháp SEO ABC-XYZ này! Cái đcm (Đinh-Công-Mạnh) nó!

Vậy nên nếu có ai đó hỏi mình phương pháp SEO tốt nhất hiện nay là gì. Mình sẽ trả lời, phương pháp SEO nào hiện nay cũng tốt hết miễn là người làm SEO có TÂM và thực hiện kỹ lưỡng từng chi tiết dù là nhỏ nhất!

Ví dụ như:
SEO Bằng Blog Comment: Mình thấy rất nhiều dự án thậm chí Global, lên top chỉ bằng Blog Comment.

SEO Không Backlinks: Mình cũng thấy rất nhiều dự án SEO chỉ cần On-Page và một ít links Social, cũng lên top nhẹ nhàng.

SEO Entity: Nhiều người tranh cãi bảo phương pháp này không hiệu quả, thực ra nó gần giống với việc khai báo nhiều hơn là tăng cường sức mạnh… NHƯNG MÀ, khi triển khai đúng và đủ vẫn có hiệu quả như thường. Quan trọng là MẤU CHỐT TRIỂN KHAI phải điều chỉnh lại 1 tí.

SEO Bằng tool SEO GSA Search Engine Ranker, Scrapebox, SEO Autopilot, RankerX, Xrumer: SEO bằng tool vẫn có hiệu quả như thường, quan trọng nhất là bạn phải biết cách và tư duy đúng và sử dụng đúng và cẩn thận, mình thấy nhiều dự án SEO từ Local đến Global vẫn có links từ tools SEO mà vẫn lên top đầu như thường.

SEO Trường Phái Content Is King – User Is King – Backlinks Is King: Mỗi người sẽ truyền bá một trường phái SEO riêng… Trường phái nào cũng hiệu quả cả, quan trọng là đừng đánh mất bản thân, đánh mất kiên nhẩn mà bỏ qua giai đoạn, cái gì cũng có cái giá của nó. Triển khai ẩu sẽ nhận được kết quả ẩu, nhất thời. Triển khai kỹ lưỡng, giành thời gian và tâm trí cho dự án thì kết quả nhận được sẽ mỹ mãn

SEO bằng PBN links, Textlinks: Có người bảo PBN không hiệu quả, có người bảo PBN thực sự mạnh… Mình đã chứng kiến nhiều anh em SEO Global giữ top 3 năm bất chập thuật toán update với 200 con PBN thực sự mạnh. Mình cũng chứng kiến anh SEO Việt Nam lên top bằng PBN trong khoảng thời gian ngắn vượt mặt cả đối thủ trong các lĩnh vực khó. Thậm chí có 1 dự án của anh em Việt Nam cho mảng Phòng Khám Đông Y. Xài 50 supreme links của LinkingZ bên mình trỏ về Web2.0 mà thằng Web2.0 lại lên top cao hơn cả Trang Web Chính. Cái này có thể kiểm chứng bởi Phan Nguyễn Hữu Lý! Haha

SEO bằng Web2.0, Social, Profile Links: Nếu bạn chịu khó thu thập đủ Data phục vụ cho việc phân tích dự án SEO, bạn sẽ thấy nhiều site Việt Nam nhìn cảm giác spam links đầy, nhưng vẫn top như thường. Bạn sẽ hiểu, phương pháp SEO nào cũng có hiệu quả, quan trọng là đặc tính thị trường đó ra sao, đối thủ triển khai kỹ lưỡng ra sao. Bạn sẽ tìm được cách lên top!

SEO bất kể làWhitehat, hay Blackhat: Vấn đề quan trọng là bạn nên biết tất cả có thể để tùy chỉnh phương án SEO cho phù hợp.

Nguyên nhân 2: Sai Phương Pháp Tiếp Cận Với Thị Trường, Dẫn Tới Lên Chiến Lược SEO bị SAI và hao phí tài nguyên… (Cái này chờ phần 3 nhé).

(Diep Nguyen)
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,297
Bài viết
27,669
Thành viên
89,893
Thành viên mới
Phedecor

Thành viên trực tuyến