2 yếu tố cần thiết để bắt đầu và đạt thành quả với content marketing

25/5/17
354
37
28
#1
Tuy trong suốt 2 năm qua tôi đã chia sẻ rất nhiều về Content Marketing cho hàng ngàn người, nhưng vẫn luôn có những bạn mới vào Group Content Marmeting Masters và lại có những thắc mắc về những điều thuộc về cơ bản. Trong bài viết này, tôi muốn tóm tắt 2 Yếu Tố rất quan trọng để bắt đầu và đạt được thành quả với Content Marketing mà bất cứ ai bắt đầu với Content Marketing đều cần phải ghi nhớ.

BẮT ĐẦU VỚI CONTENT MARKETING TỪ ĐÂU?

Câu hỏi tôi thường được hỏi mọi lúc mọi nơi là “Tôi cần làm gì để bắt đầu với Content Marketing?”

Câu trả lời ngắn gọn của tôi là, có hai yếu tố thiết yếu cho mọi kế hoạch Content Marketing thành công:

1. Hiểu biết về các mục tiêu của bạn.
2. Cần có sứ mệnh cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Hai yếu tố này là chìa khóa chính, không chỉ vì chúng giúp bạn quyết định nội dung nào bạn nên tạo, mà còn bởi vì chúng là những thấu kính tuyệt vời mà bạn có thể kiểm tra các dự án Content của mình từ góc độ doanh nghiệp và tìm hiểu xem có điều gì đặc biệt mà bạn nên làm và không nên làm.

Hãy cùng khám phá 2 yếu tố này một cách chi tiết hơn.

HIỂU CÁC MỤC TIÊU CỦA BẠN

Các Content không bao giờ được tạo ra vì lợi ích riêng của chúng. Thay vào đó, chúng cần phải hỗ trợ ít nhất một mục tiêu tiếp thị hoặc mục tiêu kinh doanh cốt lõi.

Xem xét cách mà bạn muốn những Content của bạn sẽ giúp doanh nghiệp bạn cụ thể như thế nào.

Ví dụ:

- Bạn có cần nâng cao nhận thức cho thương hiệu của mình không?
- Bạn có cần xây dựng danh sách email của mình không?
- Bạn có cần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo hành trình của người mua (Buyer’s Journey) không?
- Bạn có cần phải chuyển đổi độc giả của mình thành khách hàng trả tiền không?
- Bạn có cần giữ chân khách hàng và / hoặc tăng số lần mua hàng của họ (up sell / cross sell) không?
- Bạn có cần phải chuyển đổi khách hàng sang thành người marketing cho bạn không?

Hãy nhớ liên tục tự hỏi: “Kế hoạch Content Marketing này hoặc các Content cụ thể này sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của tôi như thế nào?”

Nếu bạn thấy các Content bạn đã lên kế hoạch không thể hỗ trợ cho mục tiêu đã được đề ra, thì chúng không nên được tạo ra.

TUYÊN BỐ SỨ MỆNH CHO SẢN PHẨM/DỊCH VỤ CỦA BẠN

Một tuyên bố sứ mệnh vạch ra lý do vì sao cần có sự hiện diện của công ty bạn - và các ưu tiên và quan điểm mà công ty duy trì trong việc theo đuổi sứ mệnh đó.

Để xây dựng Sứ Mệnh cho doanh nghiệp, có rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với khuôn khổ bài viết này, tôi đơn giản hóa cho bạn thành 2 thành phần chính yếu nhất mà một Tuyên Bố Sứ Mệnh cần có:

1. Đối tượng mục tiêu cốt lõi (core audience target):
Là những người bạn có thể giúp nhiều nhất với những Content bạn tạo ra.

2. Điều mà công ty bạn sẽ làm cho đối tượng mục tiêu cốt lõi đó.

LƯU Ý

Không bao giờ có Content dành cho "tất cả mọi người" - ngay cả khi bạn có thể tìm thấy trường hợp sử dụng cho mọi người. Do đó, hãy càng cụ thể đối tượng càng tốt. Và sau đó tìm cách hiểu đối tượng mục tiêu càng nhiều càng tốt.

Bạn có thể có một vài đối tượng khác nhau mà bạn định nhắm mục tiêu với Content của mình và điều đó hoàn toàn ổn. Nếu nhu cầu thông tin của họ có khác nhau, bạn cần xem xét việc tạo Content cho từng đối tượng riêng biệt.

GỢI Ý CỤ THỂ

Lấy ví dụ về việc làm Content Marketing cho Group CMM, bất cứ khi nào tôi muốn tạo ra Content mới, tôi sẽ tự hỏi mình:

- Content này có thể hiện được lý do tồn tại của Group CMM không?
- Content này có hữu ích cho các bạn đang làm Content Marketing, hữu ích cho những người đang khởi nghiệp hoặc các chủ doanh nghiệp không?
- Content này có giúp tôi và Group CMM đạt được mục tiêu chính của chúng tôi không?

Mặc dù không phải bất cứ Content nào tôi tạo ra cũng phải trả lời "có" cho tất cả các câu hỏi trên, tuy nhiên phần lớn vẫn là hỗ trợ cho các mục tiêu đã được xác định từ trước, đồng thời chúng luôn hỗ trợ cho sứ mệnh của chúng tôi.

Cuối cùng, để kết thúc bài viết này, tôi lưu ý bạn lần nữa, hãy ghi nhớ 2 yếu tố quan trọng được tôi nêu ra bên trên. Chúng sẽ giúp bạn có khởi đầu tốt với Content Marketing và đạt được những mục tiêu Marketing mong muốn.

Theo Đông Phương Võ (Group Content Marketing Masters)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,269
Bài viết
23,263
Thành viên
89,502
Thành viên mới
dinaraderr

Thành viên trực tuyến