14 sai lầm nghiêm trọng khi quảng cáo Facebook

25/5/17
472
44
28
#1
Quảng cáo trên Facebook đang ngày càng gặp nhiều kho khăn và chi phí để ra được 1 đơn hàng ngày càng tăng. Nhưng cũng không thể phủ nhận được rằng Facebook vẫn là là một kênh bán hàng màu mỡ với rất rất nhiều mặt hàng nên chúng ta vẫn không thể bỏ qua chúng dù hiện tại có khó khăn hơn. Qua rồi cái thời mà chỉ cần set quảng cáo để đó rồi cứ thế ra đơn, chình vì vậy, để tiết kiệm được chi phí thì cần phải biết cách tối ưu và hạn chế tối đa các sai lầm.

Với kinh nghiệm gần 4 năm của mình, mình sẽ biên tập và đúc kết lại cho các anh em 14 sai lầm mà hay gặp phải khi chạy quảng cáo Facebook để mọi người hạn chế mất tiền oan (mọi thứ dưới đây chỉ đúng với những bạn không chạy bùng, còn chạy bùng thì có bị mất tiền đâu mà phải quan tâm làm gì ^^). Rất hi vọng bài viết nhận được sự ủng hộ từ phía các anh em!

14 sai lam nghiem trong khi quang cao Facebook.png

1. Lười viết quảng cáo:

Đây là 1 sai lầm và cũng có thể nói là 1 điểm yếu ''chết người'' của nhiều anh em. Nhiều người ngại viết quảng cáo, mỗi lần lên camp là tập trung hết vào 1 bài viết và tin tưởng rằng nó sẽ hiệu quả. Nhưng ae thấy thực tế rằng, cho dù có nhiều kinh nghiệm tới mấy ở 1 ngành hàng thì cũng có những bài quảng cáo mà mình viết, tự mình thấy hay nhưng chạy thì.... đếch ra gì cả, đúng không?

Thế nên cần phải viết nhiều bài quảng cáo, chọn ra bài ổn nhất mà chạy (Lí do 1: Viết nhiều để test hiệu quả)

Có 1 vấn đề khác tồn tại đó là , khi thấy bài ngon là mọi người không thèm viết thêm bài quảng cáo nữa, nghĩ rằng bài đó là đủ. Đúng là tài thời điểm đó mình bài đó có thể cân cả cty của bạn. Nhưng nếu không ý thức được việc viết bài gối đầu , chờ bài đó hết hiệu quả mới tìm bài khác thì chắc chắn các bạn sẽ có 1 khoảng thời gian bị delay (thời gian khi mà bài cũ đã giảm hiểu quả mà chưa có bài mới thay thể), quảng cáo hiệu quả kém, không thu được khách hàng (Lí do thứ 2: Viết nhiều để có bài gối đầu, đảm bảo lúc nào cũng có bài hiệu quả)

Tóm lại, viết nhiều là để Test và để thay đổi quảng cáo kịp thời

2. Không vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Theo quan điểm của cá nhân mình thì đây là một trong những việc quan trọng bậc nhất trước khi chạy quảng cáo. Nhưng nhiều người lại bỏ qua, để mà setup tùm lum. Hãy chấm dứt ngay tình trạng này nhé

Trong Facebook Ads nói riêng và Marketing nói chung thì đây là đều là việc làm quan trọng. Ngoài việc xác định nhân khẩu học, chúng ta còn cần biết hành vi, sở thích của khách hàng, họ hay xuất hiện ở đâu, mối quan tâm, lo lắng của họ là gì --> Từ đấy mới chọn địa điểm tiếp cận, cách tiếp cận và thông điệp truyền tải phù hợp. Nắm được chân dung khách hàng là chúng ta đã nắm được tỉ lệ phần thắng trong tay mình, điều còn lại cần quan tâm là ''Liệu sản phẩm / dịch vụ của bạn có thực sự mang lại giá trị cho khách hàng hay không''

Để vẽ được chân dung khách hàng thì có nhiều cách khác nhau, ví dụ như: hỏi khách hàng, hỏi người có kinh nghiệm trong ngành, quan sát thực tế, sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu, xem các báo cáo trên mạng..

Việc ''Xác định chân dung khách hàng'' là việc cần phải diễn ra liên tục, càng bắt tay vào làm , lại có càng có thêm kinh nghiệm, có thêm nhiều các chỉ số để mà người làm MKT vẽ hoàn thiện chân dung khách hàng!

3. Hỏi target như thế nào?

Mình cũng nhận được nhiều câu hỏi thế này. Nhưng mà nói thật là mình ''không biết'' trả lời thế nào
:)))

Bạn đừng bao giờ hỏi những câu ngô nghê như vậy, trừ khi bạn hỏi vào 1 người đã từng triển khai sản phẩm bạn định hỏi, như vậy họ mới có kinh nghiệm để mà trả lời. Còn lại nếu chưa nghiên cứu, chưa tự tay làm thì sao họ có thể chỉ được cho bạn rằng bạn nên nhắm mục tiêu thế nào?

Sản phẩm của bạn, bạn phải là người nắm rõ, khách hàng của bạn, bạn càng phải nắm rõ hơn ai hết chứ?
Hơn nữa, mỗi ngành hàng lại có 1 cách làm khác nhau, cái người khác tư vấn được cho bạn chỉ là cái tư duy, như vậy cũng đã quá tốt rồi!

Tưởng tượng 1 sản phẩm phổ thông, ai cũng dùng được, ai cũng có nhu cầu rồi thì có cần phải quá quan tâm vào những cái target kia không? Có cần phải tạo qua nhiều phễu như 1 sản phẩm đặc thù, kén người sử dụng hay không?

Hãy suy nghĩ xem sao nhé ....

4. Nên để ngân sách mỗi nhóm bao nhiêu?

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người hay hỏi, nhưng nếu chỉ hỏi mỗi vậy thì cũng không ai đưa ra được cho bạn câu trả lời cả! Đừng hỏi, hãy suy nghĩ về sản phẩm của mình và Test, vì sao lại vậy?

Ngân sách mỗi nhóm thì cũng phải dựa vào ngân sách 1 ngày mà bạn sẵn sàng chịu chi, đồng thời cũng dựa vào biên lợi nhuận của sản phẩm và mong muốn của bạn. Đồng thời cũng dựa vào chỉ số của ngành hàng mà bạn tham gia, sau khi chạy 1 thời gian bạn sẽ nắm được các chỉ số đó.

Tóm lại là bạn phải test, để thử nhiều ngưỡng ngân sách nhóm khác nhau, thấy mức nào hiệu quả cao nhất thì để lại, chuyển sang sản phẩm khác thì vẫn phải test, vì mỗi sản phẩm có khi lại có mức ngân sách hợp lí khác nhau

5. Thiếu nút kêu gọi hành động

Nội dung quảng cáo thiếu kêu gọi hành động là thiếu sót lớn. Người tiêu dùng Việt đã ngày càng thông minh hơn, nhưng nhiều khi họ cũng khá ''ngô nghê'' , mình muốn họ làm gì thì hãy yêu cầu họ ở trong nội dung quảng cáo, nếu không làm vậy thì nhiều khi khách hàng không biết cần làm gì hoặc không đủ kích thích mạnh để khách hàng có hành động gì với bạn, họ cứ xem rồi lại lướt qua mà cái bạn cần thu lại là gì? Đó chính là hành động cơ mà!

Thời gian vừa qua Facebook update chính sách, những chính sách khá khắt khe với những lời kêu gọi hành động, cụ thể là trong nội dung quảng cáo Facebook không có phép kêu gọi like, comment hay share. Tuy nhiên chúng ta hãy nghĩ những cách khác để kêu gọi, ví dụ như: kêu gọi ở ảnh, ở video, ở comment...v.v

Nhưng đừng bao giờ thiếu nó nhé !!!

7. Không biết đọc và phân tích chỉ số báo cáo của Facebook

Mọi chỉ số mà Facebook đưa cho chúng ta đều có những giá trị nhất định, nếu không biết đọc và phân tích nó thì sẽ quả là 1 sự thiếu sót lớn, đọc và phàn tích để lựa chọn được quảng cáo tốt, lựa chọn được khu vực hiển thị quảng cáo hiệu quả, xác định được chân dung khách hàng rõ nét hơn, xác định được thời điểm để mà tắt quảng cáo phù hợp.

Hãy kết hợp cả các chỉ số quan trọng (cpm, comment, inbox, frequency, ctr, conersion ...) với phần phân đoạn trên báo cáo FB (theo thời gian, theo phân phối) để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. Những chỉ số đó thực sự hữu ích đó

Cuồi tuần sau team mình có tổ chức 1 buổi offline nho nhỏ để anh em cũng chia sẻ với nhau về KINH NGHIỆM TỐI ƯU KINH DOANH DỊP TẾT

(Nguyen Quy Thang - Group FB Marketing)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,590
Bài viết
28,014
Thành viên
89,941
Thành viên mới
hoangthannguyen

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.