11 điều bạn nên biết về 200 yếu tố xếp hạng của Google

20/11/13
406
194
43
#1
Trong thế giới SEO có thể bạn đã nghe thấy 2 người đáng tin cậy nói về một vấn đề nhưng dường như có sự mâu thuẫn với nhau. Những điều bạn cho là đúng ngày hôm nay nhưng có thể nó sẽ không còn được áp dụng ngày hôm sau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá một số thông tin đã biết và được xác nhận về 200 yếu tố xếp hạng của Google và điều này cho chúng ta biết về tìm kiếm và nỗ lực của chúng ta.

Trước khi chúng ta đi sâu vào hãy bắt đầu với những gì tôi tin là huyền thoại lớn nhất.

Huyền thoại: Google có 200 yếu tố xếp hạng

OK, tôi thực sự không thể chứng minh rằng không tồn tại 200 yếu tố xếp hạng nhưng hãy xem một bài viết nào đó. Bài viết này do Brian Dean viết cho SearchEngineJournal.com vào tháng 5 năm 2013.

Bài viết này có một infographic có chứa tất cả 200 yếu tố xếp hạng của Google. Hãy nhớ rằng, điều này đã được viết cách đây hơn 5 năm:

- Tăng HTTPS
- Mobile-first index
- Hummingbird

Toàn bộ các bản cập nhật và thay đổi bao gồm cả việc giới thiệu Machine Learning vào thuật toán với RankBrain.

Mọi thứ đã thay đổi một chút.

Do vậy giả sử rằng ngay cả khi có 200 yếu tố xếp hạng thì Google có thể đã thêm ít nhất hoặc 2 yếu tố xen kẽ kể từ đó.

Do vậy, thực tế đầu tiên mà chúng tôi đã đề cập ở đây là không có 200 yếu tố xếp hạng. Google đã đi một chặng đường dài kể từ đó.

Một thứ gì đó khác chúng ta cần phải xem xét là hầu hết trong số hơn 200 yếu tố có nhiều trạng thái hoặc giá trị áp dụng.

Tín hiệu xếp hạng không phải là trạng thái On hoặc Off, tốt hoặc xấu. Hơn nữa, một số yếu tố xếp hạng có thể dựa vào những yếu tố khác để kích hoạt.

Ví dụ, một yếu tố spam có thể không kích hoạt cho đến khi một ngưỡng liên kết đã được mua lại trong một khoảng thời gian cụ thể. Tín hiệu không có trong thuật toán cho đến khi nó được kích hoạt và do đó câu hỏi có thể được đặt ra. Đây có phải là một yếu tố hay không?

11 dieu ban nen biet ve 200 yeu to xep hang cua Google.png

Với sự hiểu biết về huyền thoại 200 yếu tố và cách chúng được áp dụng (hoặc không được đề cập), hãy tiếp tục với các yếu tố được biết đến khác.

Như tôi đã nói ở trên rằng một số lượng lớn các yếu tố không thể dễ dàng hiểu được không có nghĩa là chúng ta không thể biết được. Chúng ta biết mặt trời tồn tại nhưng có rất nhiều điều chúng ta không hiểu nó hoạt động như thế nào.

Vì vậy, mặc dù chúng ta không hiểu được tác động hoặc sắc thái về những tính toán của họ hoặc cách chúng ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của thuật toán nhưng có những yếu tố được biết đến và những hiểu biết để xác nhận rằng một khu vực đang làm việc.

Vì vậy theo như các yếu tố được xác nhận, đây là các yếu tố xếp hạng được xác nhận.

1. HTTPS là một yếu tố xếp hạng Google

Nó không phải là một yếu tố lớn nhưng nó là một yếu tố dễ dàng để xác nhận khi Google đã làm điều đó cho chúng ta vào ngày 6 tháng 8 năm 2014 khi họ viết trong blog của họ:

“… Chúng tôi đang bắt đầu sử dụng HTTPS như một tín hiệu xếp hạng. Hiện tại, đó chỉ là một tín hiệu rất nhẹ - ảnh hưởng ít hơn 1% truy vấn toàn cầu và mang ít trọng số hơn các tín hiệu khác như nội dung chất lượng cao - trong khi chúng tôi cung cấp thời gian cho các webmaster để chuyển sang HTTPS. Nhưng theo thời gian,chúng tôi có thể quyết định tăng cường nó...".

2. Tốc độ trang web như một yếu tố xếp hạng Google

Google đã công bố nó như là một yếu tố xếp hạng vào năm 2010:

"Chúng tôi bị ám ảnh bởi tốc độ trong các sản phẩm của chúng tôi và trên web. Như một phần nỗ lực, hôm nay chúng tôi sẽ đưa một tín hiệu mới vào thuật toán xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi: tốc độ trang web".

Điều thú vị là, cho đến tháng 7 năm nay họ mới bắt đầu sử dụng nó như một yếu tố xếp hạng di động.

Có lẽ, Google đã dựa vào tốc độ trang trên desktop trước đó và triển khai mobile-first index trên thiết bị di động đã dẫn đến việc họ thêm tốc độ làm yếu tố ở đó.

3. Thẻ title như là một yếu tố xếp hạng Google

Đừng ngạc nhiên khi thẻ title là yếu tố xếp hạng được xác nhận. Chúng ta đều biết điều đó. John Mueller đã xác nhận điều đó trong hangout. Video bắt đầu khi ông thảo luận về vấn đề:


4. Mobile-Friendly như một yếu tố xếp hạng Google

Có một phiên bản di động về trang web của bạn để nói rằng đó là một yếu tố xếp hạng. Bằng chứng duy nhất tôi nghĩ rằng tôi cần đưa vào đây là triển khai mobile-first index.

5. PageRank như một yếu tố xếp hạng Google

Ý tưởng ban đầu là sử dụng các liên kết như một lá phiếu bầu. Ý tưởng của PageRank đã mất đi độ bóng của nó trong trái tim và tâm trí của những chuyên gia SEO khi Google ngừng cập nhật nó. Đôi khi tất cả những gì họ ngừng làm đều cho chúng ta thấy giá trị. Google vẫn sử dụng PageRank nội bộ.

Trong thực tế, cách đây không lâu chúng tôi đã tìm hiểu về bản cập nhật trong bằng sáng chế PageRank ban đầu. Về cơ bản bản cập nhật này mở rộng ý tưởng của PageRank để đưa vào các tín hiệu tin cậy. Nếu Google không còn sử dụng PageRank, tại sao họ cập nhật nó? Đúng vậy, họ sẽ không làm thế.

6. Các liên kết như một yếu tố xếp hạng Google

Nếu PageRank là yếu tố xếp hạng thì các liên kết extension là một yếu tố xếp hạng.

Tại một số thời điểm trong tương lai, việc tính toán liên kết có thể được thay thế bằng việc tham chiếu thực thế nhưng ngày đó không phải là ngày hôm nay. Vào thời điểm đó, "thực tế" các liên kết sẽ trở thành "thực tế" của các thực thể.

Các liên kết được xác nhận là một yếu tố xếp hạng nhiều lần trong những năm qua. Trong năm 2014 Matt Cutts đã đề cập rằng chúng có thể tồn tại trong nhiều năm nữa để vị trí của nó nằm trong top 3 các tín hiệu xếp hạng sau khi RankBrain được đưa ra.

7. Anchor Text như một yếu tố xếp hạng

Cho dù anchor text được sử dụng như một tín hiệu nhưng nếu bạn lạm dụng nó nó có thể gây hại cho bạn.

Tuy nhiên, điều không thể bỏ qua là anchor text vẫn được đề cập trong SEO Starter Guide của Google - và nó đã tồn tại trong nhiều năm.

Ngoài ra, trong Hangout Mueller khuyên bạn nên sử dụng anchor text nội bộ để củng cố chủ đề của trang.


8. Domain Authority như một yếu tố xếp hạng Google

Nếu bạn theo dõi tin tức và các phát biểu của Google, ngay bây giờ bạn có thể đặt câu hỏi về tính chính xác của toàn bộ bài viết này.

Mueller đã nói trên Reddit:

11 dieu ban nen biet ve 200 yeu to xep hang cua Google 2.png

Tại sao tôi lại liệt kê domain authority như một tín hiệu xếp hạng trong khi rõ ràng ngụ ý của Google rằng nó không phải?

Bill Hartzer đã hỏi rằng một domain authority có mang lại lợi thế để xếp hạng cho trang đó?

Mueller né tránh câu hỏi bằng cách tham khảo số liệu của Moz và nó được coi như là một sự phản đối cho toàn bộ ý tưởng đó. Tuy nhiên, trong một hangout Muller tuyên bố:


Tôi hiểu rằng Mueller đang cố gắng né tránh điều đó. Chúng tôi tìm hiểu sự thật và chúng có sẵn nếu bạn thực hiện nghiên cứu.

Bây giờ bạn đã biết một thực tế khác về 200 yếu tố xếp hạng của Google.

9. Ý định/hành vi người dùng như một yếu tố xếp hạng Google

Ý định của người dùng là nhóm các tín hiệu chứ không phải là một tín hiệu đơn lẻ. Lý do nhóm chúng lại với nhau vì chúng thực sự là một nhóm nhưng các tín hiệu riêng lẻ trong nhóm đó phần lớn chưa được xác nhận và trong một số trường hợp không thể biết được.

Với bằng chứng về ý định của người dùng như một tín hiệu, chúng ta chỉ cần xem xét RankBrain.

RankBrain thường được coi là một tín hiệu. Cá nhân tôi coi nó là một thuật toán giải thích tín hiệu hơn nhưng đó là một cuộc thảo luận ngữ nghĩa.

Những gì Google đã nói về RankBrain là:

“Nếu RankBrain thấy một từ hoặc cụm từ không quen thuộc, máy có thể đoán được từ hoặc cụm từ có thể có ý nghĩa tương tự và lọc kết quả phù hợp giúp việc xử lý tìm kiếm hiệu quả hơn".

Vì vậy, mục đích của nó không phải là một tín hiệu như chúng ta thường nghĩ về chúng mà là hoạt động như một thông dịch viên giữa công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm. Cho dù bằng cách nào đi chăng nữa thì ý định của người dùng cũng đã được tính đến.

Xem xét khía cạnh hành vi người dùng từ ngữ cảnh về CTR, theo hiểu biết của tôi thì Google chưa xác nhận bất kỳ yếu tố nào.

Cũng không thể khẳng định rằng chúng không được sử dụng nhưng chúng ta đang nói với các yếu tố trong bài viết này chứ không phải là kịch bản mà chúng tôi chắc chắn là 99%.

10. Vị trí địa lý như một yếu tố xếp hạng Google

Tôi có thể liên kết với một loạt các cuộc thảo luận và tuyên bố về vị trí địa lý và ý tưởng rằng bạn đang ở đâu trong không gian và thời gian tác động đến kết quả của bạn.

Hoặc chỉ đơn giản là tôi đăng hình ảnh sau về một tìm kiếm tôi thực hiện khi đang đói.

11 dieu ban nen biet ve 200 yeu to xep hang cua Google 3.png

11. Tối ưu hóa quá mức như một yếu tố xếp hạng Google

11 dieu ban nen biet ve 200 yeu to xep hang cua Google 5.png

Gary Illyes đã lên tiếng về một câu hỏi trên Twitter:

"Tôi không thể nghĩ ra một cái tên tốt hơn cho nó. Theo nghĩa đen nó có nghĩa là tối ưu hóa quá nhiều đến mức cuối cùng nó bắt đầu làm tổn thương".

Gary “鯨理” Illyes (@methode) ngày 24 tháng 5 năm 2017

Do vậy, tối ưu hóa quá mức là một tín hiệu xếp hạng. Nhưng đó là một tín hiệu tiêu cực.

Chúng là các yếu tố

Khi bài viết này bắt đầu, chúng tôi đã thảo luận về sự sai lầm về tuyên bố 200 yếu tố. Hãy nhớ rằng bất kỳ điều gì bạn cho rằng bạn biết về số lượng yếu tố xếp hạng ngày càng trở nên không hợp lệ hướng tới việc tích hợp hoàn toàn machine learning vào thuật toán của Google.

Nó có thể là machine learning để điều chỉnh các yếu tố được lập trình bởi các kỹ sư nhưng nó không thể được lâu trước khi chúng được giao nhiệm vụ tìm kiếm các yếu tố chưa được xem xét và cân nhắc.

Về cơ bản, tìm kiếm những đặc điểm chung của một kết quả đã biết và bắt đầu sử dụng chúng trong các tính toán của nó.

Ghi nguồn cộng đồng marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link:
11 điều bạn nên biết về 200 yếu tố xếp hạng của Google.
 
Thích: Admin and QTVKN

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,152
Bài viết
23,142
Thành viên
89,497
Thành viên mới
thunggaothongminh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.