10 điều cơ bản để trở thành người bán hàng hiệu quả

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
385
35
28
#1
Ai cũng có thể bán hàng và ai cũng phải bán hàng, ít nhất là một lần trong đời như đi xin việc làm, bán chiếc xe cũ, bán nhà cũ, bán một món gì đó. Tuy nhiên có người bán được giá cao, có người bán giá thấp và có người không bán được gì.


1. Chuyên nghiệp

Muốn trở thành người bán hàng thành công, trước tiên phải chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp từ tác phong, suy nghĩ đến hành động. Một người bán hàng chuyên nghiệp phải hội dủ các yếu tố như có kiến thức về nghề nghiệp, kiến thức về thị trường, kinh tế, chính trị và xã hội. Chuyên sâu hơn phải có kiến thức về sản phẩm mà mình muốn bán, am hiểu đặc điểm, công dụng và lợi ích và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Thái độ tích cực về nghề sales, về sản phẩm, chính sách của công ty là yếu tố cần thiết để dẫn lối thành công trong bất cứ nghề nghiệp nào nào nói chung và nghề sales nói riêng. Kỹ năng cần thiết để bán hàng thành công như giao tiếp, tìm kiếm khách hàng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thương lượng, chốt sales.

2. Quan trọng vẫn là thần thái:

Tác phong, thần thái là một trong những yêu cầu cần thiết. Người bán hàng chỉ có 30 giây để tạo ấn tượng đầu tiên. Thần thái thể hiện qua tác phong bên ngoài và tinh thần từ bên trong. Mặt luôn tươi tỉnh, tóc tai gọn và sạch, trang phục quần áo thích hợp. Tại sao phải mặc đồng phục? Đồng phục đẹp, sạch thể hiện đẳng cấp thương hiệu quả sản phẩm, văn hoá công ty và chất lượng của sản phẩm. Đầu tư phụ kiện để đi bán hàng là điều nên làm, nếu bạn bán sản phẩm giá trị cao như nhà đất, xe ô tô thì người bán nên sắm một bộ phụ kiện từ viết, sổ tay, hộp đựng Bizcard...giá trị để xứng tầm với giá trị sản phẩm mình bán.

3. Thực hành:

Thực hành thường xuyên các kỹ năng trước khi gặp khách hàng, từ việc chuẩn bị những gì, gọi điện thoại xin cuộc hẹn, bắt tay, trao danh thiếp, mở đầu câu chuyện, trình bày sản phẩm đến đàm phán và chốt sales. Nếu không tập dượt trước bạn dễ rơi hào thế bị động và thất bại cuộc bán hàng.

4. Học hỏi từ người khác:

Nghề bán hàng là tiếp cận với nhiều người khác nhau, tính cách khác nhau, thói quen mua hàng khác nhau và những sản phẩm khác nhau. Để phát triển nghề nghiệp hãy loại bỏ tư duy là "tôi biết rồi". Cho dù cầu thủ siêu sao bóng đá như Messi thì mỗi ngày đều phải tập luyện.

5. Tự tin vào chính mình:

Tự tin vào chính mình. mình thiếu tự tin đồng nghĩa là mình sợ khách hàng phản bác, sợ đối thủ, sợ thất bại. Mình đi bán hàng là đem lợi ích đến cho khách hàng, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Hãy tự tin làm điều đó.

6. Chấp nhận thất bại:

Không ai có thể thành công 100% các cuộc bán hàng cả, mỗi thất bại được xem như một bài học kinh nghiệm cho lần sau.

7. Có tư duy chiến thuật:

Bán hàng cũng như một cầu thủ bóng đá trên sân cỏ, bạn có nhiều đối thủ trong cùng thị trường. Hãy tư duy chiến thuật là phải làm gì? làm như thế nào? tiếp cận khách hàng lúc nào? Chính sách bán hàng lợi ích gì? Mục tiêu bạn mong muốn gì? Tiếp cận được khách hàng, xây dựng mối quan hệ, thương lượng, chốt sales...?

8. Thích việc mình làm:

Bán hàng là một nghề nhiều thử thách, hãy yêu công việc của mình, yêu sản phẩm mình bán, yêu khách hàng họ đem tiền đến cho mình và yêu TIỀN bạn sẽ có động lực để chinh phục mọi tình huống thị trường, vượt qua các khách hàng thử thách bạn.

9. Tự áp lực bản thân:

Bán hàng là nghề tự do, không ai áp lực bạn ngoại trừ doanh số, chỉ tiêu và thu nhập do chính bạn tạo ra. Cam kết, tuân thủ là yếu tố giúp bạn thành công và trở nên thịnh vượng.

10. Chăm chỉ làm việc:

Mỗi chúng ta không phải là thiên tài như Bill Gates, Mark, Steve Jobs... nên chỉ có cách làm việc chăm chỉ bạn mới có được nhiều khách hàng, có nhiều đơn hàng và thu nhập cao.

(Hồ Minh Chính - QTVKN)
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,148
Bài viết
20,963
Thành viên
89,391
Thành viên mới
Nghientrasua95

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.